Báo Mỹ: Su-35 không hề mạnh như Nga nói

Thứ Ba, 15/01/2019 08:12

(Ảnh Nóng) - Dù Nga tuyên bố Su-35 mạnh ngoài sức tưởng tượng sau màn thực chiến tại Syria nhưng báo Mỹ đã có phân tích khiến Moscow khó có thể chấp nhận.

Tạp chí Defense News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, vụ việc tiêm kích F-22 quay đầu bỏ đi khi Su-35 mang vũ khí áp sát trên bầu trời Syria hôm 23/11/2017 về thực chất là Không quân Mỹ không muốn để xảy ra tình huống va chạm không đáng có. Tuy nhiên, khi buộc phải đối đầu, F-22 có thể bắn hạ tiêm kích Su-35 khi người Nga vẫn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra.
Tạp chí Defense News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, vụ việc tiêm kích F-22 quay đầu bỏ đi khi Su-35 mang vũ khí áp sát trên bầu trời Syria hôm 23/11/2017 về thực chất là Không quân Mỹ không muốn để xảy ra tình huống va chạm không đáng có. Tuy nhiên, khi buộc phải đối đầu, F-22 có thể bắn hạ tiêm kích Su-35 khi người Nga vẫn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra.
Theo phân tích của tạp chí Mỹ, dù từ trước đến nay, Nga và cả một số chuyên gia Mỹ khẳng định tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 thừa sức đánh bại tàng hình cơ F-22, để kiểm chứng lại lời tuyên bố từ phía Nga, cần nhìn nhận kịch bản cuộc không chiến giữa những chiếc tiêm kích này theo một số khía cạnh.
Theo phân tích của tạp chí Mỹ, dù từ trước đến nay, Nga và cả một số chuyên gia Mỹ khẳng định tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 thừa sức đánh bại tàng hình cơ F-22, để kiểm chứng lại lời tuyên bố từ phía Nga, cần nhìn nhận kịch bản cuộc không chiến giữa những chiếc tiêm kích này theo một số khía cạnh.
Đối với tiêm kích hiện đại, trong kịch bản đối đầu \
Đối với tiêm kích hiện đại, trong kịch bản đối đầu "sòng phẳng" với nhau thì không chiến ngoài tầm nhìn là yếu tố quan trọng nhất, quyết định thắng bại. Thực tế hiện nay đang cho thấy nhà sản xuất ngày càng cố gắng giảm diện tích phản xạ radar cho máy bay cũng như mở rộng tầm trinh sát của radar.
Dễ nhận thấy rằng Su-35S của Nga nói riêng cũng như dòng Flanker nói chung có kích thước thuộc hàng \
Dễ nhận thấy rằng Su-35S của Nga nói riêng cũng như dòng Flanker nói chung có kích thước thuộc hàng "khủng" khi đặt cạnh các chiến đấu cơ khác, vượt xa mọi loại tiêm kích 2 động cơ như F-15, Rafale hay Eurofighter Typhoon, tạp chí Mỹ khẳng định và cho biết thêm rằng, đi kèm với đó, máy bay thuộc gia đình Su còn không được thiết kế giảm bề mặt phản xạ, chính vì vậy mà diện tích phản xạ radar (RCS) của Su-35 ước tính trong khoảng 10 m2.
Còn trên F-22, Lockheed Martin từng tiết lộ rằng tùy từng góc độ nhưng diện tích phản xạ radar (RCS) của Raptor chỉ dao động quanh mức 0,0001 m2. Ngoài ra, máy bay còn được bao bọc bởi lớp sơn phủ đặc biệt có tác dụng hấp thụ 62% - 70% sóng radar của máy bay đối phương.
Còn trên F-22, Lockheed Martin từng tiết lộ rằng tùy từng góc độ nhưng diện tích phản xạ radar (RCS) của Raptor chỉ dao động quanh mức 0,0001 m2. Ngoài ra, máy bay còn được bao bọc bởi lớp sơn phủ đặc biệt có tác dụng hấp thụ 62% - 70% sóng radar của máy bay đối phương.
Sau chỉ tiêu RCS thì loại radar trang bị cho từng máy bay là yếu tố tiếp theo quyết định thắng lợi. Radar của Su-35 là N035 Irbis có tầm 400 km nhưng RCS của vật thể phát hiện được giảm xuống chỉ còn 3 m2, đây rõ ràng là sự cải tiến đáng kể. Tuy vậy nếu đặt cạnh radar AN/APG-77v1 của F-22 thì cả N011M BARS lẫn N035 Irbis chỉ như ngọn đèn pin đặt cạnh đèn pha cao áp, vì radar của F-22 phát hiện được mục tiêu có RCS chỉ 1 m2 nhưng tầm xa vẫn vươn tới 400 km.
Sau chỉ tiêu RCS thì loại radar trang bị cho từng máy bay là yếu tố tiếp theo quyết định thắng lợi. Radar của Su-35 là N035 Irbis có tầm 400 km nhưng RCS của vật thể phát hiện được giảm xuống chỉ còn 3 m2, đây rõ ràng là sự cải tiến đáng kể. Tuy vậy nếu đặt cạnh radar AN/APG-77v1 của F-22 thì cả N011M BARS lẫn N035 Irbis chỉ như ngọn đèn pin đặt cạnh đèn pha cao áp, vì radar của F-22 phát hiện được mục tiêu có RCS chỉ 1 m2 nhưng tầm xa vẫn vươn tới 400 km.
Ngoài ra do là radar mảng pha quét chủ động (radar Nga lắp cho Su-35 vẫn là loại quét thụ động) mà ăng ten mảng pha của AN/APG-77v1 có khả năng thay đổi tần số trên 1.000 lần mỗi giây, khiến đối thủ không thể thực hiện các biện pháp đối phó điện tử hiệu quả.
Ngoài ra do là radar mảng pha quét chủ động (radar Nga lắp cho Su-35 vẫn là loại quét thụ động) mà ăng ten mảng pha của AN/APG-77v1 có khả năng thay đổi tần số trên 1.000 lần mỗi giây, khiến đối thủ không thể thực hiện các biện pháp đối phó điện tử hiệu quả.
Rõ ràng với những ưu thế vượt trội trên (thông số do nhà sản xuất thông báo), thì kịch bản có khả năng cao xảy ra khi đối đầu sẽ là Su-35 bị F-22 bắn hạ từ khi chưa kịp nhận ra sự có mặt của Raptor. Tuy nhiên, để khắc phục nhược điểm này của Su-35 trước tàng hình cơ của Mỹ, người Nga đã chiến thuật mới. Và chiến thuật này đã được Nga áp dụng trong lần chạm trán với F-22 tại Alaska hồi giữa năm 2017 khi Su-35 đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cho máy bay Tu-95MS.
Rõ ràng với những ưu thế vượt trội trên (thông số do nhà sản xuất thông báo), thì kịch bản có khả năng cao xảy ra khi đối đầu sẽ là Su-35 bị F-22 bắn hạ từ khi chưa kịp nhận ra sự có mặt của Raptor. Tuy nhiên, để khắc phục nhược điểm này của Su-35 trước tàng hình cơ của Mỹ, người Nga đã chiến thuật mới. Và chiến thuật này đã được Nga áp dụng trong lần chạm trán với F-22 tại Alaska hồi giữa năm 2017 khi Su-35 đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cho máy bay Tu-95MS.
Tuy nhiên, cùng với đó là sự xuất hiện của máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không AWACS Beriev A-50 Mainstay và đây mới là điều đáng bàn luận. Sự hiện diện của A-50 trong vai trò hộ tống trên không là vô nghĩa bởi nó không được trang bị các vũ khí chiến đấu nhưng vai trò trinh sát, phát hiện và chỉ huy trên không của nó lại là yếu tố them chốt khiến các chiến đấu bình thường của Nga có thể đánh bại tiêm kích tàng hình Mỹ.
Tuy nhiên, cùng với đó là sự xuất hiện của máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không AWACS Beriev A-50 Mainstay và đây mới là điều đáng bàn luận. Sự hiện diện của A-50 trong vai trò hộ tống trên không là vô nghĩa bởi nó không được trang bị các vũ khí chiến đấu nhưng vai trò trinh sát, phát hiện và chỉ huy trên không của nó lại là yếu tố them chốt khiến các chiến đấu bình thường của Nga có thể đánh bại tiêm kích tàng hình Mỹ.
Theo Was Is Boring, chiếc AWACS này đã bay ở phía sau biên đội máy bay Su-35 và Tu-95MS với mục đích cụ thể, đó là hỗ trợ khả năng trinh sát, phát hiện từ xa các mối nguy hiểm trên không và chỉ huy lực lượng máy bay Su-35 triển khai đánh chặn chúng. Với các hệ thống radar và thiết bị cảnh báo sớm, A-50 có thể phát hiện các mục tiêu ở khoảng cách xa và cũng có thể dò tìm tần số các loại radar, trang bị thông tin liên lạc và các nguồn phát xạ sóng vô tuyến khác. Đặc biệt là F-22 của Mỹ thường sử dụng thùng nhiên liệu bên ngoài và ống kính Lunenburg nếu phải phản ứng nhanh.
Theo Was Is Boring, chiếc AWACS này đã bay ở phía sau biên đội máy bay Su-35 và Tu-95MS với mục đích cụ thể, đó là hỗ trợ khả năng trinh sát, phát hiện từ xa các mối nguy hiểm trên không và chỉ huy lực lượng máy bay Su-35 triển khai đánh chặn chúng. Với các hệ thống radar và thiết bị cảnh báo sớm, A-50 có thể phát hiện các mục tiêu ở khoảng cách xa và cũng có thể dò tìm tần số các loại radar, trang bị thông tin liên lạc và các nguồn phát xạ sóng vô tuyến khác. Đặc biệt là F-22 của Mỹ thường sử dụng thùng nhiên liệu bên ngoài và ống kính Lunenburg nếu phải phản ứng nhanh.
Khả năng thu thập thông tin đa dạng, khai thác mọi sơ hở của đối phương của A-50 đồng nghĩa với việc F-22 chắc chắn sẽ bị radar Vega Shmel-M của A-50 phát hiện ở khoảng cách hàng trăm km và truyền dẫn số liệu chỉ thị mục tiêu cho Su-35 đánh chặn. Điều này có nghĩa là cho dù Su-35 không thể trực tiếp nhận diện F-22 từ khoảng cách xa nhưng máy bay trinh sát A-50 Nga có thể thu thập dữ liệu từ radar của F-22 và quan sát được các chiến thuật hoạt động của loại máy bay chiến đấu tàng hình hạng nặng của Mỹ.
Khả năng thu thập thông tin đa dạng, khai thác mọi sơ hở của đối phương của A-50 đồng nghĩa với việc F-22 chắc chắn sẽ bị radar Vega Shmel-M của A-50 phát hiện ở khoảng cách hàng trăm km và truyền dẫn số liệu chỉ thị mục tiêu cho Su-35 đánh chặn. Điều này có nghĩa là cho dù Su-35 không thể trực tiếp nhận diện F-22 từ khoảng cách xa nhưng máy bay trinh sát A-50 Nga có thể thu thập dữ liệu từ radar của F-22 và quan sát được các chiến thuật hoạt động của loại máy bay chiến đấu tàng hình hạng nặng của Mỹ.
Đây sẽ là điều quan trọng giúp Nga nắm được các điểm yếu của F-22 và F-35; cải tiến các radar trên máy bay chiến đấu hoặc trực tiếp sử dụng A-50 hỗ trợ các tốp máy bay đối phó hữu hiệu với máy bay chiến đấu tàng hình như F-22 và F-35 của Mỹ, trong khi chờ đợi loại máy bay đồng hạng Su-57 của mình được đưa vào biên chế. Ảnh trong bài: Tiêm kích Su-35. (Đan Nguyên)
Đây sẽ là điều quan trọng giúp Nga nắm được các điểm yếu của F-22 và F-35; cải tiến các radar trên máy bay chiến đấu hoặc trực tiếp sử dụng A-50 hỗ trợ các tốp máy bay đối phó hữu hiệu với máy bay chiến đấu tàng hình như F-22 và F-35 của Mỹ, trong khi chờ đợi loại máy bay đồng hạng Su-57 của mình được đưa vào biên chế. Ảnh trong bài: Tiêm kích Su-35. (Đan Nguyên)
1/12
 
 
Sự Kiện