Ly khai Donbass phục dựng tăng “đồ cổ” T-34 ra chiến trường

(Ảnh Nóng) - Sự thiếu thốn về vũ khí, trang bị đã khiến phe ly khai Donbass phải trưng dụng bất cứ vũ khí “đồ cổ” nào, miễn là còn có thể…bay, chạy được.

Gần đây, những hình ảnh trên các trang mạng nước ngoài cho thấy, phe ly khai đang nỗ lực xây dựng đầy đủ biên chế các binh chủng chính quy, nhưng sự thiếu thốn các trang thiết bị hiện đại đã khiến họ gặp nhiều khó khăn và phải tận dụng tất cả những loại vũ khí nào còn có thể sử dụng được.
Gần đây, những hình ảnh trên các trang mạng nước ngoài cho thấy, phe ly khai đang nỗ lực xây dựng đầy đủ biên chế các binh chủng chính quy, nhưng sự thiếu thốn các trang thiết bị hiện đại đã khiến họ gặp nhiều khó khăn và phải tận dụng tất cả những loại vũ khí nào còn có thể sử dụng được.
Ngoài việc lôi các máy bay “đồ cổ” trong viện bảo tàng ra sửa chữa, xây dựng lực lượng không quân, phe ly khai Donbass còn khôi phục hoạt động của các xe tăng T-34 Liên Xô từ thời thế chiến thứ 2 để đối đầu với các trang bị hiện đại của quân chính phủ.
Ngoài việc lôi các máy bay “đồ cổ” trong viện bảo tàng ra sửa chữa, xây dựng lực lượng không quân, phe ly khai Donbass còn khôi phục hoạt động của các xe tăng T-34 Liên Xô từ thời thế chiến thứ 2 để đối đầu với các trang bị hiện đại của quân chính phủ.
Xe tăng T-34 là loại xe tăng hạng trung huyền thoại của Hồng quân Liên Xô thế kỷ XX. Đây là loại xe được các nhà lịch sử quân sự đánh giá là đóng vai trò quyết định trong chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước các xe tăng hạng nặng của Đức là “Con Hổ” (Tiger), “Con Báo” (Panther) trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Xe tăng T-34 là loại xe tăng hạng trung huyền thoại của Hồng quân Liên Xô thế kỷ XX. Đây là loại xe được các nhà lịch sử quân sự đánh giá là đóng vai trò quyết định trong chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước các xe tăng hạng nặng của Đức là “Con Hổ” (Tiger), “Con Báo” (Panther) trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Với những kỷ lục đạt được trên lịch sử chiến địa thế giới, như kỷ lục về số lượng quân đội các quốc gia sử dụng, thời gian được sử dụng, những trận đấu tăng thiết giáp với số lượng lớn binh lính tham gia, xe tăng T-34 đã đi vào lịch sử quân sự thế giới.
Với những kỷ lục đạt được trên lịch sử chiến địa thế giới, như kỷ lục về số lượng quân đội các quốc gia sử dụng, thời gian được sử dụng, những trận đấu tăng thiết giáp với số lượng lớn binh lính tham gia, xe tăng T-34 đã đi vào lịch sử quân sự thế giới.
T-34 đã cách mạng hoá cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên thế giới, mặc dù sau này, có nhiều xe tăng mang giáp trụ và hỏa lực trội hơn T-34, nhưng nó vẫn được đánh giá là loại xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Thế chiến thứ hai.
T-34 đã cách mạng hoá cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên thế giới, mặc dù sau này, có nhiều xe tăng mang giáp trụ và hỏa lực trội hơn T-34, nhưng nó vẫn được đánh giá là loại xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Thế chiến thứ hai.
T-34 là một trong những loại xe tăng có sự phối hợp tốt nhất giữa tính năng bảo vệ, tính cơ động, hoả lực và độ tin cậy cũng như khả năng dễ sử dụng và bảo trì. Nó cũng là một trong những mẫu thiết kế có thời hạn phục vụ lâu nhất, một số chiếc hiện vẫn còn được sử dụng.
T-34 là một trong những loại xe tăng có sự phối hợp tốt nhất giữa tính năng bảo vệ, tính cơ động, hoả lực và độ tin cậy cũng như khả năng dễ sử dụng và bảo trì. Nó cũng là một trong những mẫu thiết kế có thời hạn phục vụ lâu nhất, một số chiếc hiện vẫn còn được sử dụng.
Phiên bản chủ chốt của dòng xe này là T-34-85 với khoảng 22.559 chiếc được sản xuất trong các năm 1944-45, trong giai đoạn cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 bước vào giai đoạn khốc liệt nhất và kết thúc với chiến thắng của Hồng quân Liên Xô.
Phiên bản chủ chốt của dòng xe này là T-34-85 với khoảng 22.559 chiếc được sản xuất trong các năm 1944-45, trong giai đoạn cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 bước vào giai đoạn khốc liệt nhất và kết thúc với chiến thắng của Hồng quân Liên Xô.
Sau đó, T-34-85 vẫn là xương sống của lực lượng xe tăng Liên Xô cho đến thời điểm cuối thập niên 1960. Sau đó Liên Xô bắt đầu chương trình hiện đại hóa tăng T-34-85 thành mẫu T-34-85M dành cho lực lượng dự bị và xuất khẩu. Các mẫu xe tăng T-34 này được trang bị các bộ phận truyền động cho dòng T-54/55.
Sau đó, T-34-85 vẫn là xương sống của lực lượng xe tăng Liên Xô cho đến thời điểm cuối thập niên 1960. Sau đó Liên Xô bắt đầu chương trình hiện đại hóa tăng T-34-85 thành mẫu T-34-85M dành cho lực lượng dự bị và xuất khẩu. Các mẫu xe tăng T-34 này được trang bị các bộ phận truyền động cho dòng T-54/55.
Cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, khi xe tăng T-54 được sản xuất với số lượng đủ lớn, T-34 dần dần bị loại biên. Sau khi loại khỏi lực lượng tăng chiến đấu thường trực, T-34 được sử dụng huấn luyện của lực lượng tăng thiết giáp cho đến những năm 1970.
Cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, khi xe tăng T-54 được sản xuất với số lượng đủ lớn, T-34 dần dần bị loại biên. Sau khi loại khỏi lực lượng tăng chiến đấu thường trực, T-34 được sử dụng huấn luyện của lực lượng tăng thiết giáp cho đến những năm 1970.
T-34 là loại xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai trong lịch sử (chỉ đứng sau T-54) trong khi thời gian phục vụ của nó lâu dài nhất trong các loại xe tăng. Ước tính có tổng cộng 84.070 xe tăng T-34 cộng với 13.170 pháo tự hành đặt trên khung gầm xe T-34 được chế tạo.
T-34 là loại xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai trong lịch sử (chỉ đứng sau T-54) trong khi thời gian phục vụ của nó lâu dài nhất trong các loại xe tăng. Ước tính có tổng cộng 84.070 xe tăng T-34 cộng với 13.170 pháo tự hành đặt trên khung gầm xe T-34 được chế tạo.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, T-34 vẫn tiếp tục góp mặt vào hầu hết mọi cuộc xung đột trong suốt hơn 70 năm, từ sa mạc ở Ai Cập, rừng nhiệt đới ở Cuba đến thảo nguyên ở Angola... T-34 đã chứng tỏ khả năng của nó trên chiến trường, ngay cả khi phải đối đầu với các thế hệ xe tăng tiến tiến hơn của Phương Tây.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, T-34 vẫn tiếp tục góp mặt vào hầu hết mọi cuộc xung đột trong suốt hơn 70 năm, từ sa mạc ở Ai Cập, rừng nhiệt đới ở Cuba đến thảo nguyên ở Angola... T-34 đã chứng tỏ khả năng của nó trên chiến trường, ngay cả khi phải đối đầu với các thế hệ xe tăng tiến tiến hơn của Phương Tây.
Tuy nhiên, hiện nay T-34 đã quá già lão, với khả năng tự vệ kém, hỏa lực yếu cùng với những trang, thiết bị, vũ khí lạc hậu khiến nó không còn phù hợp trên chiến trường khi đối đầu với những xe tăng T-64 và T-80 cải tiến của quân chính phủ Ukraine. Có lẽ là sự góp mặt của T-34 trong biên chế lực lượng ly khai Donbass hiện nay chỉ mang ý nghĩa tinh thần là chính!
Tuy nhiên, hiện nay T-34 đã quá già lão, với khả năng tự vệ kém, hỏa lực yếu cùng với những trang, thiết bị, vũ khí lạc hậu khiến nó không còn phù hợp trên chiến trường khi đối đầu với những xe tăng T-64 và T-80 cải tiến của quân chính phủ Ukraine. Có lẽ là sự góp mặt của T-34 trong biên chế lực lượng ly khai Donbass hiện nay chỉ mang ý nghĩa tinh thần là chính!
Nhật Nam

Thứ Sáu, 06/02/2015 09:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện