96% đồng thuận Luật Giáo dục sửa đổi: Nếu chỉ hỏi-đáp

(Giáo dục) - Nếu chỉ lấy ý kiến kiểu "trưng cầu ý dân" sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa đối với quá trình thực hiện soạn thảo luật

Chiều 21/2 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) của Chính phủ. Kết quả cho thấy có 31 nội dung cần lấy ý kiến thì tỷ lệ đồng thuận cao với tất cả các nội dung lấy ý kiến của dự án luật đều đạt từ 96% tới 99,5%. Những con số trên khiến nhiều đại biểu còn băn khoăn.

96% dong thuan Luat Giao duc sua doi: Neu chi hoi-dap
Điều quan trọng nhất trong chính sách học phí là phải làm cho thực chất, tránh mắc bệnh thành tích... Ảnh: Báo Quảng Ngãi

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nhận định, việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức, giáo viên, người dân... tham gia góp ý vào dự thảo Luật là yêu cầu bắt buộc trong qui trình xây dựng luật pháp, nhằm bổ sung và hoàn thiện dự án Luật tốt hơn.

Tuy nhiên, kết quả lấy ý kiến sẽ phụ thuộc rất lớn vào các thức tổ chức góp ý và thu nhận ý kiến đóng góp, trong đó có đối tượng lấy ý kiến là những ai, có bảo đảm tính đa dạng và có đại diện được cho các tầng lớp nhân dân khi tham gia cho ý kiến hay không?

Đặc biệt là các nhóm đối tượng trong ngành giáo dục, những nhóm đối tượng sử dụng và chịu tác động trực tiếp từ các sản phẩm của giáo dục họ đánh giá và phản hồi như thế nào với các nội dung điều chỉnh?

Ông lưu ý, phương pháp tổng hợp, phân tích ý kiến nhân dân một cách khoa học cũng là công đoạn rất quan trọng, làm cơ sở cho việc tiếp thu, chỉnh lý các quy định của luật.

"Theo như báo cáo có rất nhiều nội dung được đưa ra lấy ý kiến. Muốn đánh giá, phân tích được điểm nào hợp lý, điểm nào bất hợp lý, bất hợp lý thì phải sửa đổi thế nào... đòi hỏi người được lấy ý kiến phải có đủ hiểu biết về dự thảo luật và có thời gian nghiên cứu tìm hiểu, xem xét, đánh giá rất kỹ từng nội dung cụ thể mới có thể góp ý sát đáng được.

Giá trị của việc lấy ý kiến là thu nhận được các lý lẽ phân tích những tác động tích cực và hạn chế của các các qui định trong dự thảo của những người tham gia đóng góp hoặc những ý kiến đề xuất bổ sung thêm các qui định chưa có trong dự thảo. Nếu chỉ lấy ý kiến theo kiểu hỏi - đáp đồng ý hay không đồng ý thì việc lấy ý kiến sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa đối với quá trình thực hiện soạn thảo luật", ông Cường nói.

Cần thay đổi thực chất

Góp ý thêm cho dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi lần này, điều khiến ông Cường còn băn khoăn nhất chính là nội dung quy định miễn học phí đối với học sinh trung học cơ sở.

Ông Cường cho biết, tại Điều 97, luật quy định thực hiện lộ trình không thu học phí đối với học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh trung học cơ sở trường tư thục. Dự thảo là mục tiêu rất tốt, cần phấn đầu nếu ngân sách nhà nước dồi dào, nguồn ngân sách đủ để đáp ứng các yêu cầu đầu tư cho giáo dục. Trong bối cảnh nguồn ngân sách cho giáo dục đang hạn hẹp như hiện nay, theo ông Cường, quy định này không khả thi, không thực chất.

Ông phân tích, Điều 13, dự thảo luật quy định Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Trong đó, phổ cập giáo dục tiểu học là bắt buộc.

Với quy định phổ cập giáo dục tiểu học là bắt buộc thì Nhà nước phải có trách nhiệm bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động để thực hiện phổ cập giáo dục cấp tiểu học đối với mọi đối tượng người học.

Như vậy, phần ngân sách dành cho giáo dục cũng phải được ưu tiên trước hết cho nhóm đối tượng thuộc độ tuổi này được đến trường với điều kiện đầy đủ nhất.

"Điều kiện đầy đủ ở đây không chỉ là Nhà nước miễn tiền học phí, mà Nhà nước còn phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các điều kiện để mọi học sinh tiểu học phải được tiếp cận giáo dục với chất lượng tốt nhất đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn đầu ra khi kết thúc giáo dục tiêu học. Cụ thể, ở đây, Nhà nước phải đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng trường lớp, sân chơi bãi tập, sách giáo khoa, bàn ghế, dụng cụ học tập, phương tiện giảng dạy ... đủ đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh nghèo khó, Nhà nước còn phải xây nhà ở, hỗ trợ tiền ăn, cấp sinh hoạt phí cho học sinh nhằm đảm bảo đầy đủ điều kiện để học sinh đến trường. Nhà nước phải có chính sách tiền lương thảo đáng đối với giáo viên tiểu học để đảm bảo giáo viên toàn tâm toàn ý với ông tác giảng dạy tại trường, không còn tình trạng dạy thêm, học thêm của học sinh tiểu học ngoài giờ lên lớp.

Với những yêu cầu như trên, rõ ràng ngân sách đầu tư cho giáo dục tiểu học hiện nay chưa đáp ứng được, nên thực tế trẻ em đi học tiểu học vẫn phải bỏ thêm nhiều khoản chi phí chính thức và phi chính thức.

Thực tế tình trạng lạm thu còn khá phổ biến dưới nhiều hình thức trá hình nhằm đảm bảo các điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh tiểu học; gia đình phải bỏ tiền mua sắm các dụng cụ học tập tối thiểu cho học sinh tiểu học, thậm chí nhiều trường tiểu học do cơ sở vật chất thiếu, hội cha mẹ học sinh phải đứng ra dươi hình thức xã hội hoá để quyên góp, thu tiền để trang bị các thiết bị học tập như máy chiếu, quạt, hệ thống cung cấp nước, vệ sinh ...

Một khi ngân sách Nhà nước chưa đủ để làm tốt những yêu cầu của phổ cập tiểu học bắt buộc thì chưa nên dàn trải sang THCS thì miễn học phí không còn là thực chất.

Thứ Ba, 26/02/2019 13:31

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện