Lớp 42/43 học sinh giỏi: Bất thường, trái khoáy

(Giáo dục) - Trường điểm lại chỉ tuyển học sinh giỏi, muốn vào trường tốt, trường giỏi thì học sinh kém phải trở thành học sinh giỏi.

Chiều ngày 23/5, trao đổi với báo Đất Việt về thông tin phản ánh một lớp học của trường THCS Nguyễn Thái Bình có 42/43 học sinh đạt học sinh giỏi, ông Phạm Quang Ngọc - Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Vũng Tàu cho biết đã yêu cầu trường phải giải trình cụ thể về thông tin trên.

Lop 42/43 hoc sinh gioi: Bat thuong, trai khoay
Trường THCS Nguyễn Thái Bình. Ảnh: TTO

Ông Ngọc nhận định, nhiều học sinh giỏi là tốt nhưng vấn đề bây giờ là phải xem chất lượng học sinh có giỏi thật như kết quả báo cáo không?

"Chúng tôi đã chỉ đạo nhà trường khảo sát, đánh giá chất lượng chất lượng học sinh của lớp đó và có báo cáo cụ thể về phòng. Từ báo cáo của trường, phòng mới đánh giá được tỉ lệ học sinh giỏi như vậy có đúng không? Học sinh giỏi là thực chất hay không thực chất?", ông Ngọc nói.

Quẩn quanh

Từ quan điểm của một chuyên gia giáo dục, GS.TS Phạm Tất Dong - phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, kết quả trên là bất thường. Ông nhấn mạnh, giáo dục Việt Nam cho tới nay chưa có gì đột phá, thậm chí, có nhiều lo ngại về chất lượng học sinh đang bị đi xuống mà trong một lớp có 42/43 học sinh giỏi là điều không thể tin được.

Về mặt quy luật, khi thống kê số đông, số lớn thì luôn cho chúng ta một kết quả hình chuông.

Số kém nhất, trung bình, đến khá, rồi mới đến giỏi nhất, trong đó tỉ lệ giỏi nhất bao giờ cũng phải ở trên đỉnh quả chuông, phần nhỏ nhất của quả chuông. Phần lớn nhất của quả chuông chính là biểu thị cho số học sinh yếu kém và trung bình.

Trong một lớp có 43 học sinh mà có tới 42 học sinh đạt danh hiệu giỏi, tức là số học sinh giỏi đang ở phần lớn nhất của quả chuông như vậy là bất hợp lý.

Vì vậy, tỉ lệ học sinh giỏi ở trường Nguyễn Thái Bình là một hiện tượng không bình thường, cần được giải thích. Vì lý do này, Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu trường phải giải trình là đúng", PGS Phạm Tất Dong nêu quan điểm.

Tuy nhiên, vị GS cũng nói thẳng, việc yêu cầu giải trình chỉ là hình thức còn giải trình để thay đổi được thực tế thì rất khó.

Lý giải cho nhận định trên, GS Phạm Tất Dong cho hay, khi giáo dục đặt ra một quy luật trái khoáy thì xã hội phải bẻ cong quy luật đó.

"Tôi ví dụ, chất lượng học sinh các trường chưa cao, tỉ lệ học sinh giỏi thấp nhưng các trường chuyên, trường điểm lại chỉ tuyển học sinh giỏi, như vậy, học sinh muốn vào trường tốt, trường giỏi thì học sinh kém phải trở thành học sinh giỏi.

Ở đây là lỗi của cách thức thi đua, lỗi của cách thức tuyển sinh. Thi đua thì chạy theo thành tích, còn tuyển sinh lại muốn làm cao, vì lý do này mà để vừa có thành tích, lại thỏa mãn được tuyển sinh thì các trường phải vẽ ra học sinh giỏi, cô giáo phải sửa điểm, sửa học bạ, chuyện không có gì lạ", vị GS nói.

Thứ Sáu, 24/05/2019 07:39

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện