10.000tỷ đóng tàu thép: 100% độc giả loại máy Trung Quốc

(Tin tức thời sự) - Liên quan đến dự án 10.000 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép cho ngư dân vươn khơi, 100% độc giả ủng hộ không dùng máy Trung Quốc làm máy chính.

Trước đó, đánh giá về việc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC (tiền thân là Vinashin) đưa ra các phương án thiết kế một số mẫu tàu cá vỏ thép có 5,6 chủng loại máy chính, trong đó có cả máy của Trung Quốc, kỹ sư đóng tàu lão làng Nguyễn Đăng Cường đề nghị loại ngay phương án này.

Theo ông Cường, máy chính là yếu tố sống còn của con tàu, vì vậy phải nghĩ đến chất lượng, chứ không chỉ nghĩ đến lợi ích kinh tế trước mắt.

Sau khi đăng tải bài viết "10.000 tỷ đóng tàu thép: Đừng dùng máy chính Trung Quốc!", Đất Việt đã nhận được gần 100 ý kiến phản hồi, trong đó 100% độc giả ủng hộ ý kiến của kỹ sư Nguyễn Đăng Cường: không sử dụng máy Trung Quốc làm máy chính cho tàu cá vỏ thép của Việt Nam.

10.000 tỷ đóng tàu thép: Đừng dùng máy chính Trung Quốc!

Máy Nhật ''thải" còn hơn hàng mới Trung Quốc

Cho rằng máy chính của tàu giống như trái tim cơ thể, quyết định sự sống còn cho hoạt động lâu dài trên biển, các độc giả cho rằng loại ngay việc sử dụng máy móc, thiết bị Trung Quốc trong đề án là cực kỳ cần thiết.

Độc giả Thạch cho rằng, thiết kế tàu thì nên giao cho những kỹ sư đã có kinh nghiệm thực địa, hết chuyện lại giao cho mấy bác kỹ sư giấy, ngồi phòng máy lạnh vẽ rồng, vẽ rắn... chỉ thiệt cho bà con ngư dân, khai thác không hiệu quả lại ôm cục nợ.

"Nếu tính về hiệu quả, động cơ Trung Quốc là kém nhất: tiêu hao nhiêu liệu cao, độ tin cậy của linh kiện thấp, tuổi thọ đời máy rất tệ... đặc biệt hơn hết là tránh lệ thuộc vào Trung Quốc và chống nhập siêu từ Trung Quốc là phương châm lâu dài của đất nước và người dân đất Việt", độc giả VM phân tích.

Độc giả tên Thương và Nguyễn Trường Thịnh nhắc lại bài học dùng hàng Trung Quốc của Vinashin trước đây: "Bác Cường nói phải phải, đặt biệt là không nên mua máy Trung Quốc, điển hình là rút kinh nghiệm từ Vinashin. Hiện nay một số tàu của Vinashin đóng lắp máy Trung Quốc đều không sử dụng được, tháo bán chẳng ai mua, đúng là lãng phí".

Mẫu tàu cá vỏ thép do SBIC đóng
Một mẫu tàu cá vỏ thép do SBIC đóng

"Theo tôi không nên dùng máy chính có xuất xứ từ Trung Quốc, vì chất lượng rất kém và tiêu tốt nhiều nhiên liệu. Trước kia Vinasin đã đóng tàu 20000 tấn tại Công ty đóng tàu Phà Rừng dùng máy Trung Quốc hiện nay như thế nào chắc họ biết rất rõ, xa hơn là tàu Cái Lân 02 dùng 02 máy đèn Trung Quốc rồi phải thay mới bằng máy của nhật. Không thể vì lợi ích kinh tế trước mắt mà để lại hậu quả về sau cho ngư dân", anh Nguyễn Trường Thịnh viết. 

Tron khi đó, anh Nguyễn Duy Hy gay gắt: "Rẻ mà ra đến Hoàng Sa lại chết máy, gãy chân vịt, rẻ mà mới dùng 1 vụ đã dở chứng thì đấy là rất đắt. Những người cố đưa máy Trung Quốc vào trang bị cho ngư dân Việt Nam lúc này chính là những dốt nát".

Một độc giả đang làm trong ngành hàng hải khẳng định, tiêu chí của ngành là: Độ tin cậy, tính ổn định và cuối cùng mới là tính kinh tế. Chính vì thế anh mong cơ quan chức năng loại bỏ ngay phương án dùng máy chính Trung Quốc.

Thay vì dùng máy chính Trung Quốc cho tàu vỏ thép của Việt Nam, nhiều độc giả đề xuất nên nhập máy chính của Nhật, thậm chí có độc giả cho rằng, máy chính của Nhật thải ra còn đáng tin hơn hàng mới made in Trung Quốc.

"Nên sử dụng máy chính của Nhật hoặc Hàn Quốc. Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ không chỉ về động cơ mà còn cả về trang thiết bị phù hợp cho Việt Nam với giá thành rất hữu nghị mà không tính toán nhiều đến lợi nhuận", độc giả mang nickname Người Hà Nội đề xuất.

Đồng quan điểm, anh Phan Huy cho rằng, ngoài việc chỉ nên lắp đặt máy chính do Nhật hoặc các nước G7 sản xuất, đã đến lúc Việt Nam cũng nên đầu tư mua công nghệ của Nhật hoặc các nước G7 để tiến tới tự sản xuất trong nước toàn bộ phụ tùng, vật tư, trang thiết bị động cơ máy chính chất lượng cao, giá thành phù hợp, như vậy mới giảm giá thành đâu tư, chủ động trong việc cung cấp phụ tùng vật tư, thiết bị sửa chữa, bảo dưỡng sau này, không phụ thuộc vào nước ngoài. 

"Mong các cơ quan có trách nhiệm và những người thực thi việc giám sát việc này kiên quyết loại bỏ phương án máy Trung Quốc với tinh thần yêu nước vì sự tồn vong lâu dài của dân tộc", độc giả Lê Văn Bình mong mỏi.

Mời ngư dân tham gia thiết kế tàu vỏ thép

Không đồng ý dùng máy Trung Quốc, độc giả Nguyễn Duy Nhâm đề xuất, ngư trường vùng nào mời ngư dân vùng đó tham gia vào thiết kế tàu cho phù hợp với tập quán đánh bắt vùng đó như vậy dự án sẽ thành công.

Đồng tình với anh Nhâm, độc giả Phú Lương và Nguyễn Thuận đều cho rằng mẫu thiết kế tàu vỏ thép cần có ý kiến của ngư dân.

"Theo tôi các nhà thiết kế tàu cá nên xuống cơ sở các địa phương để nghiên cứu, vẽ theo yêu cầu của đị phương đó, không nên ngồi trong nhà tưởng tượng vẽ tàu cho ngư dân, những người này phải thực sự tâm huyết với ngư dân, vì ngư dân ngoài ra đừng nghĩ đến gì khác nữa, hãy vì lợi ích quốc gia dân tộc".

"Nếu ai chịu khó quan sát sẽ thấy tàu đánh bắt, câu cá của ngư dân miền Bắc, miền Trung có thiết kế khác với ngư dân miền Nam. Đó là chưa nói đến sự khác biệt của từng nghề ngư nghiệp khai thác các loại thủy sản khác nhau. Vậy nên thiết kế tàu vỏ thép phải phù hợp với ngư trường, loại hình đánh bắt để thiết kế tàu cho phù hợp", độc giả Nguyễn Thuận nhận định. 

An Thái

Thứ Năm, 19/06/2014 10:49

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện