Bộ GTVT đề nghị BOT Cai Lậy được thu phí trở lại

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT cho biết, sau gần 2 năm ngừng thu phí, nhà đầu tư BOT Cai Lậy gặp nhiều khó khăn, nguy cơ gây nợ xấu cho ngân hàng.

Ngày 13/5/2019, nhiều tờ báo trong nước đăng tải thông tin, Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cho thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Nguyên nhân được Bộ GTVT đưa ra là do gần 2 năm không thực hiện thu phí, nhà đầu tư BOT Cai Lậy gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.

Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về khả năng phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu liên quan đến thu phí các trạm BOT trên cả nước, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng sớm cho phép và bảo đảm nhà đầu tư BOT Cai Lậy được thu phí trở lại, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

Bo GTVT de nghi BOT Cai Lay duoc thu phi tro lai
Tài xế dùng tiền xu để trả phí qua trạm BOT Cai Lậy hồi cuối năm 2017.

Vào giữa tháng 3/2019, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để nhà đầu tư BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ ngày 25/3/2019 theo phương án  mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vé cho các tổ chức, cá nhân sống quanh trạm từ bán kính 5 km lên 10 km (tăng từ 8 lên 31 xã, phường).

Cùng với đó, giá vé phương tiện qua trạm cũng được giảm, xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng.

Thời gian thu phí của BOT Cai Lậy sẽ kéo dài từ 7 năm lên 15 năm 9 tháng; trạm tổ chức thu phí với công nghệ tự động không dừng, một dừng và tiến tới áp dụng không dừng tất cả các làn.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại vì công tác rà soát, thống kê các phương tiện được miễn giảm chưa xong.

Năm 2017, nhiều tài xế đi qua trạm thu phí BOT Cai Lậy đã phản đối việc thu phí tại đây vì cho rằng vị trí của trạm đang đặt sai chỗ, thay vì chỉ thu phí đối với các phương tiện đi qua đường tránh Cai Lậy (vừa mới xây dựng xong), trạm thu phí lại đặt trên QL1.

Một lý do nữa khiến giới chủ xe và tài xế phản đối Trạm thu phí Cai Lậy là vì mức giá thu quá cao, cho dù họ không sử dụng đường tránh.

“Tuyến đường tránh dài chỉ 12 km với 2 làn xe nhưng mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt là quá cao, bởi tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM dài 40 km với 6 làn xe mà mức thu phí tương ứng chỉ là 40.000 đồng/lượt”, một tài xế bức xúc.

Anh này tính toán: Theo điều tra của CSGT, trung bình có hơn 50.000 lượt ô tô các loại lưu thông trên QL1 qua địa phận Tiền Giang mỗi ngày đêm.

Nếu lấy mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với ô tô dưới 12 chỗ ngồi, thì mỗi ngày trạm thu phí thu được ít nhất là 1,75 tỉ đồng; mỗi tháng trạm sẽ thu được 52,5 tỉ đồng, một năm khoảng 630 tỉ đồng và 6 năm 4 tháng (thời gian được phép thu phí) ít nhất là hơn 4.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư chưa tới 1.400 tỉ đồng là bất hợp lý.

Ngọc Mai

Thứ Hai, 13/05/2019 10:59

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện