Dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc: Nếu doanh nghiệp thiện chí...

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia đã có những nhìn nhận xung quanh các diễn biến liên quan tới vụ việc người dân dựng lều đếm xe qua BOT Ninh Lộc.

Liên quan đến vụ việc người dân dựng lán đếm xe qua BOT Ninh Lộc (thị xã La Gi, tỉnh Khánh Hòa), chiều 8/3, PV đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế.

Trước thông tin ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) trao đổi với báo chí về việc, đã báo cáo Bộ nên hỗ trợ người dân đếm cho đúng biểu mẫu, cần phải hướng dẫn để tính toán thu cho đúng, TS Đinh Thế Hiển cho rằng, điều này là không cần thiết.

Theo ông Hiển, trong sự việc người dân tự ý đếm xe qua BOT chỉ có vấn đề đáng quan tâm, đó là dân đếm xe vị trí nào? Nếu dân đếm xem trong khu vực làm việc của BOT hay trên lòng đường thì yêu cầu dân không được vào đó vì đó là khu làm việc và ảnh hưởng đến giao thông, đồng thời hướng dân người dân ngồi đúng nơi quy định.

Dan dem xe qua BOT Ninh Loc: Neu doanh nghiep thien chi...
Trạm thu phí BOT Ninh Lộc. Ảnh: Nhà đầu tư

Vị chuyên gia nhấn mạnh: "Việc đếm xe là môn thống kê, việc thống kê này của dân không chính thức. Mỗi người đều có quyền đưa ra một cách tính, như vậy mới thể hiện nhiều thông tin khoa học. Việc đếm chồng chéo nếu có cũng không đáng kể.

Nên nhớ rằng việc đếm xe của dân là thông tin không chính thức, nó chỉ mang tính tham khảo, không phải căn cứ để cơ quan có thẩm quyền sử dụng để quyết định việc BOT đó có đúng hay không".

Bình luận về việc chủ đầu tư BOT Ninh Lộc - Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong 3 tháng, mời chính quyền địa phương và người dân tham gia giám sát, TS Hiển nói: "Là doanh nghiệp tư nhân, không phải đại diện nhà nước thì phải xem hành vi của người dân theo Luật dân sự.

Một người dân qua đếm xe, trạm BOT nên coi như bình thường, chỉ cần yêu cầu dân ngồi đúng vị trí,. Nếu người ta ngồi không đúng thì căn cứ theo đúng quy định nhà nước, nhờ công an can thiệp hoặc mời một số tờ báo uy tín đến làm việc".

"Nếu chứng minh được mình đúng thì đây là cách truyền thông rất tốt của BOT, đâu cần phải mách lên Bộ,.. Không lẽ mỗi lần cứ có một người đến đếm xe BOT lại phải mời Bộ ra giám sát?", ông Hiển bày tỏ quan điểm.

Thậm chí, theo vị chuyên gia thẳng thắn, nếu thiện chí, doanh nghiệp có thể mời người dân ngồi chỗ này cho an toàn, mời uống nước, mời ăn. Người dân đếm xe xong có thể xin số liệu. Nếu thấy số liệu người dân đúng thì cảm ơn, có người giúp mình lại không phải trả lương. Làm được việc này càng có thể giúp doanh nghiệp truyền thông rất tốt.

Ông Hiển thẳng thắn: "Phản ứng này của BOT Ninh Lộc mang tính chất đối phó với người dân".

Nhìn vào kinh nghiệm thế giới, vị chuyên gia kinh tế thông tin, khi dịch vụ công liên quan tới người dân thì các thông tin phải đầy đủ, trừ khi là bí mật quốc gia. Áp dụng trong trường hợp đầu tư đường theo hình thức BOT, chi phí làm đường phải được công khai cho người dân, không theo hình thức trực tiếp thì thông qua Đại biểu Quốc hội tại địa phương phải biết. Khi người dân có thắc mắc,Đại biểu Quốc hội nên cung cấp cho cử tri của họ.

"Khi thông tin được minh bạch, người dân dễ dàng so sánh chi phí đầu tư giữa BOT này và BOT kia, đồng thời tính toán thời gian thu phí hợp lý hay không,...", ông Hiển nói.

Sự minh bạch này cũng khiến cho việc đấu thầu dự án đúng quy chuẩn hơn. Ví dụ, khi nhà nước có nhu cầu làm đường cao tốc mà chỉ có thể tài trợ một phần hoặc hoàn toàn không tài trợ, bài toán đầu tư sẽ được đặt ra rất rõ ràng.  Các số liệu về mức đầu tư, mức hoàn vốn được thông tin rộng rãi, chào mời các nhà đầu tư có năng lực tham gia đấu giá.

Đương nhiên, các nhà thầu phải chứng minh được năng lực tài chính, điều này sẽ giúp tránh tình trạng nhà đầu tư 'tay không bắt giặc' hay buộc phải chỉ định thầu với những thỏa thuận không phải có lợi nhất.

"Từ trước tới nay, rất nhiều công ty được lựa chọn xây dựng BOT chưa từng có tiếng tăm gì trong việc xây dựng công trình giao thông hay một tổ chức tài chính lớn đã có hoạt động lâu năm trong vấn đề tài chính.

Như vậy là không đúng về cách thức để triển khai BOT. Chính điều này đã gây nên những tranh luận, lùm xùm tại nhiều trạm BOT thời gian vừa qua" - TS Đinh Thế Hiển kết luận.

Hoàng Trang

Thứ Bảy, 09/03/2019 13:26

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện