Doanh nghiệp Bình Phước than BOT: Phép tính gây sốc!

(Tin tức thời sự) - Chi phí cho một sản phẩm hàng hóa từ Bình Phước đi cảng Cát Lái cao gấp 4 lần từ cảng Cát Lái đi Thượng Hải - Trung Quốc.

Doanh nghiệp khổ vì quá nhiều BOT

Chiều ngày 5/4/2019, ông Võ Quang Thuận - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Bình Phước nói với Đất Việt về tình trạng các trạm BOT trên địa bàn thực tế còn gây nhiều bức xúc hơn so với những gì ông đã chia sẻ tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước vào hôm 4/4/2019.

Theo ông Thuận, tỉnh lộ 741 là tuyến đường huyết mạch của Bình Phước, là cửa ngõ lưu thông hàng hòa từ Bình Phước đi TP. HCM và ngược lại nên hàng ngày, một lưu lượng xe rất lớn qua đây.

"Thế nhưng, đoạn đường này dài 120km thì có tới 6 trạm BOT. Tính ra một sản phẩm tại Bình Phước làm ra thì doanh nghiệp phải chịu 24 lần phí BOT (12 lần cho lấy nguyên liệu và 12 lần cho vận chuyển hàng hóa ra khỏi Bình Phước). Đây là điều phi lý, không ở nơi đâu trên thế giới này tồn tại điều bất cập như thế. Đây là có thể là đoạn đường có BOT dày đặc nhất thế giới" - ông Thuận nói.

Chính điều này đã gây bất lợi cho phát triển kinh tế của Bình Phước, chỉ số năng lực cạnh tranh nơi đây liên tục thuộc nhóm thấp nhất cả nước trong những năm qua.

Ông Thuận chia sẻ: "Gánh nặng chi phí vận tải là điểm nghẽn khiến cho các doanh nghiệp ngại về Bình Phước đầu tư. Không những thế, đoạn đường có nhiều BOT còn khiến thời gian vận chuyển bị kéo dài ra, kéo theo nhiều chi phí".

Như phép tính của ông Thuận, với một chiếc ô tô lưu thông trên tỉnh lộ 741 từ Bình Phước đi TP. HCM thì tiền dầu ngang với tiền nộp qua các trạm BOT, trong khi đó tiền dầu trong ngành vận tải luôn luôn chiếm chi phí từ 35 - 40%.

Doanh nghiep Binh Phuoc than BOT: Phep tinh gay soc!
Doanh nghiệp Bình Phước kêu khổ vì trạm BOT dày đặc trên tỉnh lộ 741.

"Giá thành một sản phẩm từ Bình Phước đi cảng Cát Lái - TP. HCM hiện đang cao gấp 4 - 5 lần từ cảng Cái Lái đi Thượng Hải - Trung Quốc. Chính vì thế, mặt hàng nông sản ở Bình Phước không thể xuất ra nước ngoài được, các doanh nghiệp sợ kinh doanh nông sản sẽ nuôi hết chi phí vận tải mà không có lãi. Nhưng Bình Phước là một tỉnh nghèo, chủ yếu là nông sản... điều này đã kéo theo hệ lụy là đời sống của người dân tỉnh nhà rất khó khăn" - ông Thuận cho biết.

Cũng theo vị Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Bình Phước, theo báo cáo của các nhà đầu tư BOT trên tuyến tỉnh lộ 741, số tiền bỏ ra đầu tư chỉ 137 tỷ đồng nhưng lại được thu phí từ 25 - 30 năm. Chỉ riêng trong năm 2017, nhà đầu tư đã báo cáo thu được gần 70 tỷ đồng và bắt đầu có lãi. Vậy tại sao vẫn còn được thu tiếp hơn 20 năm nữa?

"Đây thực sự làm điều ám ảnh với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước" - ông Thuận chia sẻ.

Cần công khai, minh bạch

Theo ông Thuận, để giải quyết tình trạng hiện tại, lấy lại niềm tin cho các doanh nghiệp trên địa bàn và các doanh nghiệp mới đầu tư thì Bình Phước cần công khai, minh bạch tại các trạm BOT. Thuê đơn vị kiểm toán độc lập để giám sát các trạm xem đến thời điểm hiện tại đầu tư bao nhiêu, thu về bao nhiêu và còn thu bao nhiêu năm nữa là hợp lý.

Trước ý kiến của Sở GTVT Bình Phước cho rằng, vị trí các trạm BOT trên tỉnh lộ 741 là có cơ sở, được tính toán khoa học, đảm bảo tính khả thi, vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải vừa và nhỏ Bình Phước cho rằng, đó chỉ là lời biện minh. 

Thứ nhất, nếu có khảo sát, lấy ý kiến người dân một cách rộng rãi, công khai thì không ai đồng ý cho họ đặt trạm như thế cả.

Thứ hai, các cá nhân nhà đầu tư BOT và nguồn thu đó được nhà đầu tư sử dụng như thế nào vẫn không được công khai cho người dân biết. Chính điều đó đã nảy sinh tâm lý nghi ngờ, càng thêm bức xúc, không dám đầu tư phát triển.

Về vấn đề này, ông Dương Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Bình Phước cũng cho biết, để giải quyết bài toán  BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước thì phải có sự thật tâm vào cuộc của cơ quan chức năng. Họ cần ngồi lại cùng với nhà đầu tư BOT để sắp xếp lại vị trí các trạm so cho hợp lý và phù hợp với quy định.

"Tình trạng BOT như hiện nay tại Bình Phước thì thật khó để các doanh nghiệp phát triển. Đường BOT thu phí cao ngất mà chất lượng đường không được nâng lên. Đây lại còn là đường có từ xưa, doanh nghiệp chỉ vào sửa chữa chút ít rồi thu phí, đó là điều rất vô lý" - ông Việt chia sẻ.

Vân Nam

Thứ Bảy, 06/04/2019 07:46

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện