Khách sạn, sân khấu Hội An: Đặc sản thành món bình dân

(Tin tức thời sự) - "Không thể đưa tư duy của những người làm cáp treo Fanxipan, chùa Bái Đính vào phát triển không gian văn hóa ở Hội An được"...

"Ấn tượng Hội An" không phải vậy

Dự án Công viên văn hóa "Ấn tượng Hội An" trên cồn nổi, còn gọi là cồn bắp (phường Cẩm Nam, Hội An) được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý cho triển khai được giao cho Công ty CP Gami Hội An làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích là 88.891m2, bao trùm lên 2 cồn lớn (hơn 84.000m2) và cồn nhỏ (trên 2.500m2) cùng một số diện tích đất ven sông Hoài.

Khach san, san khau Hoi An: Dac san thanh mon binh dan
Hạng mục xây dựng cầu Gami Cẩm Nam. Ảnh: Gami.

Đáng kể nhất là hai cụm sân khấu với tổng sức chứa 3.000 người đã và đang xây dựng. Còn khu lưu trú khách sạn chiếm trên 3.200m2, khu phố thương mại gần 10.000 m2.... Các hạng mục này thuộc giai đoạn 3 (phần còn lại) của dự án sẽ hoàn thành vào quý II/2019.

Dự án này đang khiến cả Hội An cũng như giới chuyên môn lo ngại.

"Đang có một tư duy lệch lạc trong phát triển du lịch", ông Nguyễn Văn Mỹ - chuyên gia trong lĩnh vực du lịch thẳng thắn.

Ông cảnh báo các nhà quản lý địa phương khi muốn động đến Hội An bắt buộc phải tính toán, cân nhắc hết sức thận trọng vì đây là Di sản Văn hóa Thế giới.

"Hội An không phải là một không gian văn hóa bình thường, nó hấp dẫn, thu hút du khách là bởi những điểm khác biệt đặc trưng của văn hóa Châu Á. Đó là những ngôi nhà nhỏ, ngỏ phố nhỏ, quán xá nhỏ... chứ không phải là những thứ to lớn, hoành tráng, bề thế như lâu nay nhiều người vẫn nghĩ.

Kể cả nhiều nhà quản lý du lịch Việt Nam cũng đang có sự nhầm lẫn tai hại tương tự. "Ký ức Hội An" là sự thất bại điển hình của một tư duy phát triển du lịch lệch lạc, gây nhiều bức xúc. Cái duy nhất chương trình đã "thể hiện được rất tốt" là sự đầu tư công phu, sự hoành tráng về quy mô của vở diễn, nhưng những cái lớn lao, hoành tráng đó lại không ăn nhập gì với Hội An cả.

Nếu đây là chương trình tổ chức ở Thăng Long (Hà Nội), ở Quảng Ninh hay Sài Gòn có lẽ chương trình đó đã thành công", ông Mỹ nói.

Theo ông Mỹ, khi tổ chức bất kỳ chương trình gì, hay xây dựng một dự án nào tại Hội An cũng phải đặt vấn đề bảo vệ di sản lên hàng đầu.

Ông nhấn mạnh: "Không thể đưa tư duy của những người làm cáp treo Fanxipan, chùa Bái Đính vào phát triển không gian văn hóa ở Hội An được. Đó là sự lệch pha, quái dị trong phát triển du lịch văn hóa, rất dễ bị du khách tẩy chay".

Khách Tây không mặn mà

Điều khiến ông Nguyễn Văn Mỹ băn khoăn lớn nhất chính là mục đích khi biến một Hội An từ một trung tâm cổ kính vẹn toàn nhất ở Việt Nam với ẩm thực, dịch vụ mua sắm tuyệt vời và những bãi biển cát vàng đẹp như mơ... ấy thành một trung tâm thương mại xô bồ, với khách sạn, sân khấu hoành tráng, ồn ào như thế để làm gì? Hội An đang tính toán thế nào với bài toán kinh tế trong phát triển du lịch tại địa phương này?

Theo ông Mỹ, thời gian gần đây lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam rất đông, họ cũng thích những nơi náo nhiệt, do đó, việc nâng cấp hạ tầng, mở rộng dịch vụ để thu hút, phục vụ nhu cầu của du khách cũng là cần thiết.

Song Hội An cần phát triển theo định hướng bền vững, không phụ thuộc vào duy nhất một phân khúc thị trường nào. Hội An cần phải được giữ nguyên vẹn không gian yên bình, những giải pháp ồn ào, xô bồ nên được thực hiện ở nơi khác.

Khách du lịch thất vọng việc Hội An thu phí đi dạo

"Khách Trung Quốc đến Việt Nam đông nhưng do đặc tính về văn hóa, đi đoàn đông, cộng với tính cách ưa náo nhiệt, ồn ào, hành xử nơi công cộng có phần lỗ mãng. Do đó, lượng du khách Trung Quốc kéo đến thường dẫn theo hệ lụy là khách du lịch phương Tây, vốn ưa thích sự ngoạn cảnh, hưởng thụ du lịch một cách chậm rãi, lịch sự… giảm số lượng rõ rệt.

Đơn cử hai thành phố du lịch lớn là Nha Trang và Mũi Né, kể từ khi lượng du khách Trung Quốc tăng đột ngột, số lượng khách du lịch Âu Mỹ tại đây đã giảm đi hơn 1/2. Hội An phải tính tới bài toán này.

Hội An hiện đang được ví như một không gian châu Á thu nhỏ, là đặc sản của châu Á. Du khách phương Tây tìm đến Hội An chính bởi những thứ khác biệt mà cả châu Âu không có được.

Nếu bây giờ biến Hội An từ một địa danh mang nét đặc trưng về kiến trúc, hoa văn, màu sắc và vẻ đẹp lịch sử, yên bình thành một nơi ồn ào, náo nhiệt với những khách sạn, Công viên văn hóa..., chẳng khác nào chúng ta đang biến một đặc sản thành món ăn bình dân.

Xét về lâu dài, khách châu Âu sẽ bỏ Hội An để tìm đến một địa danh khác. Đến lúc đó cái Hội An mất đi còn lớn hơn gấp nhiều lần những gì Hội An thu được", ông Nguyễn Văn Mỹ cảnh báo.

Lam Nguyên

Thứ Bảy, 14/04/2018 07:48

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện