Khẳng định đặt BOT Tân Đệ cách dự án 30km đúng luật

(Tin tức thời sự) - Mặc dù người dân phản đối vị trí BOT Tân Đệ đặt cách tuyến đường đầu tư gần 30km nhưng Bộ GTVT khẳng định đơn vị đã làm đúng.

Chiều 12/7, Bộ GTVT chính thức có thông tin báo chí về những vấn đề xảy ra tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình) trong thời gian qua.

Có 2 vấn đề khiến người dân bức xúc tại trạm thi phí này là thời gian thu phí và vị trí đặt trặm.

Về vấn đề vị trí đặt trạm thu phí, Bộ GTVT cho biết, ngày 4/9/2014, Bộ GTVT đã làm việc với tỉnh Thái Bình.

Theo đó, tỉnh đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT và được Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc.

Theo đó, Bộ GTVT đã triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật và ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào tháng 10/2016 để triển khai đầu tư. Đến nay, hạng mục tuyến tránh Đông Hưng đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào khai thác.

Khang dinh dat BOT Tan De cach du an 30km dung luat
Đoạn qua trạm BOT Tân Đệ thường xuyên ách tắc vì người dân phản đối vị trí đặt trạm thu phí.

Như vậy, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của tỉnh Thái Bình là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ, Bộ GTVT khẳng định, thời gian thu phí theo Hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm.

Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ GTVT điều chỉnh theo quy định.

Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán là 12,25 năm.

Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.

Tới thời điểm háng 10/2016, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến còn 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021).

Thủ tướng cũng đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ Dự án.

Để hạn chế các bất cập đối với người sử dụng khu vực lân cận trạm thu phí Tân Đệ, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 7 xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Đối với hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối, đa số các phương tiện đi cả tuyến là công bằng, các phương tiện đi lại giữa hai trạm thu phí hoặc đi trên đoạn tuyến thuộc dự án nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí (như đối với Dự án, các phương tiện sử dụng tuyến tránh Đông Hưng nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí nhưng nhà đầu tư vẫn phải đầu tư và bảo trì trong giai đoạn khai thác).

Tuy nhiên, một số phương tiện đi lại quanh khu vực trạm thu phí vẫn phải trả phí. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn và không thể cân đối để đầu tư, Bộ GTVT rất mong sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành giao thông vận tải.

Vân Mai

Thứ Sáu, 13/07/2018 07:34

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện