Ngư dân trả lại tàu vỏ thép: Tàu của Vinashin

(Tin tức thời sự) - Các tàu vỏ thép bị ngư dân trả lại do hư hỏng sau vài chuyến ra khơi thuộc biến chế của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Liên quan đến những phản ánh về tàu cá vỏ thép đóng mới (thuộc diện hỗ trợ của Nghị định 67) nhanh chóng hư hỏng sau vài chuyến ra khơi, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ khai thác thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, Tổng cục Thủy sản đã cử đoàn kiểm tra vào các tỉnh Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi nơi mà các ngư dân trả lại tàu cho các công ty đóng tàu để làm rõ vấn đề.

Ngu dan tra lai tau vo thep: Tau cua Vinashin
Tàu Sang Fish 01 phải nằm bờ vì hư hỏng sau vài chuyến ra khơi. Ảnh: NĐ

Ông thừa nhận, đúng là các tàu này sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động đã xuống cấp rất nhanh. Tuy nhiên, chúng không thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng theo Nghị định 67 của Chính phủ.

"Trước khi có Nghị định 67, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã tận dụng sắt thép dư thừa, đáp ứng nhu cầu công việc cho lao động nhàn rỗi của mình nên đã nghĩ ra ý tưởng đóng hơn 10 tàu cá vỏ thép để bán hoặc cho thuê.

Khi Nghị định 67 ra đời (10/2014), Vinashin đã nhiều lần gửi công văn sang Tổng cục Thủy sản để xin đưa các tàu này vào diện được hưởng lợi từ Nghị định 67, tuy nhiên mục đích và điều kiện không phù hợp nên đã không được chấp thuận. Vì theo Nghị định này tàu cá phải được ngư dân đề xuất lên và đủ điều kiện thì mới được hưởng chính sách. Vậy nên sau khi đóng xong thì Vinashin đã cho ngư dân các tỉnh Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi... thuê và trả tiền theo hợp đồng giữa 2 bên đã ký. Tuy nhiên sau khi ngư dân sử dụng một thời gian ngắn tàu đã hư hỏng nhiều nên họ đã trả lại tàu", ông Nguyễn Văn Trung giải thích.

Về việc xử lý thiệt hại do hỏng hóc tàu, Vụ trưởng Vụ khai thác thủy sản cho rằng đây là vụ việc dân sự liên quan đến hợp đồng đã ký giữa Vinashin và ngư dân thuê tàu.

"Sự thật là bên nào cũng thiệt hại, ngư dân cũng thiệt hại và Vinashin cũng vậy. Trong những lần đi kiểm tra sự việc tôi đã xem hợp đồng đó, phía Vinashin cho ngư dân thuê lại trong 10-20 năm, và ngư dân trả tiền từng năm đến lúc số tiền ngư dân trả bằng 90% giá trị con tàu thì Vinashin sẽ chuyển quyền sở hữu tàu cho ngư dân. Và rõ ràng đến lúc này thì ai cũng thiệt, đây là vấn đề dân sự giữa 2 bên và sẽ được xử lý theo đúng pháp luật", ông Trung nói.

Trước đó, các phương tiện truyền thông phản ánh, sau một thời gian ngắn vươn khơi, chủ tàu Hoàng Anh 01 và tàu Sang Fish 01, hai trong năm tàu cá vỏ thép đầu tiên và từng là niềm tự hào của ngư dân, đều phải “bỏ của chạy lấy người” vì tàu liên tục gặp sự cố.

Tàu Sang Fish 01 là tàu cá vỏ thép thứ hai trên cả nước được hạ thủy vào tháng 7/2014 với công suất lên tới 750CV, từng được kỳ vọng sẽ vươn khơi làm chủ Biển Đông. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, con tàu này liên tục gặp sự cố.

Ngay trong chuyến khai thác đầu tiên, tàu Sang Fish 01 đã ba lần gặp sự cố gãy tời khiến đội tàu mất đi một số lưới, riêng tiền khắc phục lên tới hơn 500 triệu đồng. Ngư dân Phan Bé, chủ tàu cho biết đã hết kiên nhẫn với con tàu này vì 10 chuyến đi thì có đến 6 chuyến gặp sự cố.

Trong khi đó tại Quảng Ngãi, từ tháng 5/2015 ông Mai Thành Văn ở huyện Bình Sơn - chủ tàu cá Hoàng Anh 01 (tàu cá vỏ thép đầu tiên trong cả nước được hạ thủy) - cũng đã quyết định trả lại tàu cho đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang. Trong 5 chuyến con tàu này ra khơi, có đến 3 chuyến tàu bị hỏng hóc, lúc thì hư tời, khi thì hỏng máy.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 30/03/2016 07:51

Sự Kiện