Ngư dân trả tàu vỏ thép: Vinashin nhận lại không tính lãi

(Tin tức thời sự) - Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy sẵn sàng nhận lại các chiếc tàu vỏ thép bị sự cố mà ngư dân trả lại và không tính tiền lãi suất.

Sáng ngày 31/3, trao đổi với phóng viên Báo Đất Việt, anh Lê Văn Sang (trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết đại diện Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy (hậu duệ của Vinashin) đang trên đường ở Hà Nội vào TP Đà Nẵng để gặp anh bàn bạc thống nhất việc nhận lại con tàu vỏ thép Sang Fish 01.

“Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang chỗ anh Lê Văn Toàn làm giám đốc đã đồng ý nhận lại con tàu mà không tính tiền lãi suất ngân hàng của 7,3 tỷ đồng đã hợp đồng.

Công ty đang cho người ra Đà Nẵng để chốt lại phương án cùng đưa con tàu vào Nha Trang. Trong gần 12 tỷ đồng thì anh em tôi chịu 4 tỷ đồng, còn công ty là 7,3 tỷ đồng, trong 7,3 tỷ đồng này chưa được anh em tôi trả một đồng nào hết. Một số thiết bị máy móc, dụng cụ trên tàu mặc dù bị hỏng, gặp sự cố thì công ty cũng không tính đến việc bồi thường gì hết”, anh Sang cho hay.

Ngu dan tra tau vo thep: Vinashin nhan lai khong tinh lai
Tàu vỏ thép Sang Fish 01 của anh Lê Văn Sang được Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang nhận lại không tính lãi suất ngân hàng.

Trước việc hai con tàu vỏ thép Sang Fish 01 của anh Lê Văng Sang và tàu vỏ thép Hoàng Anh 01 của một ngư dân ở Quảng Ngãi do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy – Bộ GT-VT) đóng sau vài chuyến biển gặp sự cố nên ngư dân buộc phải trả lại vì khai thác trên biển không hiệu quả.

Trả lời báo chí, ông Lê Văn Toàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang cho biết tàu vỏ thép Hoàng Anh 01 đã về đến Nha Trang, còn tàu Sang Fish 01 sẽ được đưa về Nha Trang trong tuần này.

Theo ông Toàn, đây là hai tàu vỏ thép được thử nghiệm nên có nhiều khiếm khuyết, hiệu quả khai thác tàu không cao.

Trung bình mỗi tàu vỏ thép có giá từ 7-11 tỷ đồng, được Công ty TNHH Đóng tàu Nha Trang cho ngư dân mua trả góp trong thời hạn 5-7 năm, mức lãi suất 3%/năm.

Liên quan đến việc ngư dân đồng loạt trả lại tàu vỏ thép cho Công ty TNHH Đóng tàu Nha Trang, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy thừa nhận, tàu vỏ thép Sang Fish 01 là một trong 10 mẫu tàu đầu tiên của Công ty đóng tàu Nha Trang sản xuất trước khi có Nghị định 67/2014/NĐ-CP về hỗ trợ ngư dân vay vốn, vươn khơi bám biển của Chính phủ.

Tuy nhiên, chỉ có tàu vỏ thép Sang Fish 01 gặp sự cố còn các tàu khác vẫn hoạt động bình thường.

Ngu dan tra tau vo thep: Vinashin nhan lai khong tinh lai
Tàu vỏ thép Hoàng Anh 01 cũng do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang đóng mới đã về đến nhà máy đóng tàu này.

Ông Nguyễn Ngọc Sự cho rằng, tàu thường xuyên hỏng hóc là do ngư dân vẫn quen với việc vận hành tàu vỏ gỗ. Thiết kế của công ty là sử dụng máy mới, nhưng ngư dân lại yêu cầu đưa máy cũ vào lắp ráp nên trong quá trình vận hành mới xảy ra hỏng hóc.

Đặc biệt, có tình trạng ngư dân muốn trả lại tàu cho công ty để đóng tàu mới vay vốn theo Nghị định 67 với mức ưu đãi lớn hơn rất nhiều. Thêm một lý do nữa khiến ngư dân trả lại tàu là do đến kỳ hạn trả góp vốn, ngư dân không muốn trả hoặc không có tiền để trả.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT) cho biết hiện đã cử đoàn kiểm tra vào các tỉnh Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi - nơi các ngư dân trả lại tàu để làm rõ vấn đề. Vì các tàu vỏ sắt này sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động đã xuống cấp rất nhanh. Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng các con tàu.

Ngu dan tra tau vo thep: Vinashin nhan lai khong tinh lai
Động cơ thủy Cummins của tàu vỏ thép Sang Fish 01 đã qua sử dụng được nhập từ Mỹ về lắp lại.

Lãnh đạo Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy cho biết, do tại thời điểm ký hợp đồng, Công ty đóng tàu Nha Trang không đưa ra điều khoản quy định chặt chẽ nên công ty sẽ nhận lại các con tàu bị trả về và tìm đối tác khác để bán lại.

Theo Tổng cục Thủy sản đến thời điểm hiện tại, các cơ quan liên quan đã phê duyệt 1.062 tàu cá được đóng theo Nghị định 67, trong đó có số tàu gỗ công suất lớn, phần còn lại là tàu cá vỏ thép.

Trong số 1.062 tàu được duyệt, có tới 100 tàu có công suất lớn (trên 1.000 CV). Ngân hàng đã giải ngân để đóng 400 tàu, có 132 tàu đã đi vào hoạt động, số còn lại đang trong quá trình hoàn thiện.

Đến tháng 8 năm nay, sẽ có thêm nhiều tàu cá vỏ thép được hạ thủy.

Hồng Sơn

Thứ Năm, 31/03/2016 13:47

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện