Tàu vỏ thép đội vốn 10 tỷ: VN 'đẽo cày giữa đường'?

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia đóng tàu lý giải vì sao có chuyện đội vốn hơn 10 tỷ đồng một con tàu vỏ thép, và cách làm của VN đang là "đẽo cày giữa đường"

Vừa qua, phía tỉnh Bình Định có phản hồi về 21 mẫu tàu vỏ thép chung mà bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn công bố cho ngư dân. Theo đó, khi ngư dân chỉnh sửa thiết kế từ mẫu chung để ra một con tàu mới, đã bị đội vốn từ 8 tỷ lên 17, 18 tỷ đồng.

Điều này gây băn khoăn cho ngư dân và bản thân chính quyền địa phương. Chiều ngày 24/03/2015, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với chuyên gia hàng hải Nguyễn Đăng Cường, một chuyên gia độc lập, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu cho ngư dân.

Trước thông tin về việc chỉnh sửa khiến đội vốn, ông Cường phân tích: "Trước hết phải biết được người ngư dân đã chỉnh sửa những điều gì. Nếu số tiền đội lên gấp đôi như vậy thì đồng nghĩa với việc các trang thiết bị, kết cấu của con tàu cũng đã được thay đổi gần như hoàn toàn, với các thông số gấp 2 lần.

Trước hết muốn phân tích kỹ về điều này thì tôi phải có trong tay một bản thiết kế chỉnh sửa đó, để so sánh với bản thiết kế ban đầu. Từ đó mới thấy được ngư dân muốn thay đổi cái gì, thay đổi đường hình, kéo dài con tàu ra vài mét, hay trang bị khoang cá là ướp lạnh hay công nghệ khác, rồi máy chính từ 600 mã lực mà tăng lên 800 hay 1200 mã lực chẳng hạn. Tất cả những yếu tố đó đều dẫn đến đội vốn."

Ngư dân chưa ưng các mẫu tàu cá vỏ thép của Bộ NN&PTNT
Ngư dân chưa ưng các mẫu tàu cá vỏ thép của Bộ NN&PTNT

Ông Nguyễn Đăng Cường nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề cần thực sự chú ý, và phía Bộ NN&PTNT cần phải tập trung giải quyết nhanh chóng. Nếu nhìn thấy vấn đề như vậy thì phải có sự giải thích để cho dân hiểu, tránh gây dư luận hoang mang trong dân. Hoặc nghiên cứu nhanh chóng xem mình có sai ở đâu không, thiếu sót gì không mà khiến họ phải sửa chữa nhiều đến thế."

Ông Cường tiếp tục đặt câu hỏi: "Từ đầu chương trình hiện đại hóa đội tàu cá cho ngư dân đến nay, tôi không liên quan đến các cơ quan nhà nước, nhưng thường xuyên theo dõi thông tin. Có lúc nói có 3, 4 trường hợp ngư dân vay được vốn, nhưng có báo lại nói 30, 40 trường hợp rồi.

Vậy thực tế có bao nhiêu ngư dân được ký hợp đồng? Trong đó bao nhiêu là tàu vỏ thép, bao nhiêu tàu gỗ cải hoán, bao nhiêu tàu composite? Bản thân tôi cũng là một cử tri, chúng tôi rất hoan nghênh chương trình này, nhưng phải theo sát, công khai minh bạch thông tin từng bước một tới báo chí để những người có kiến thức, có kinh nghiệm có thể nắm được và có phản hồi kịp thời.

Nếu không làm được như thế thì rất nguy hiểm vì mỗi con tàu ở đây là một số tiền rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến người ngư dân vì dân vay, dân lao động và dân trả nợ."

Lý giải về những thông tin 21 mẫu tàu cá không phù hợp với cách đánh bắt của ngư dân là điều khiến họ phải chỉnh sửa thiết kế tàu. Ông Nguyễn Đăng Cường bày tỏ:

"Nếu có điều ấy thì trước hết là những người thiết kế đã không sâu sát với ngư dân rồi. Tôi thắc mắc, 21 mẫu tàu cá này là tàu chung cho cả nước hay cho ngư dân của từng vùng? Bởi mỗi vùng đều có một tập quán đánh bắt khác nhau."

Nhiều người dân đã quay lại với tàu cá vỏ gỗ vì chưa tin tưởng vào chất lượng tàu vỏ thép
Nhiều người dân đã quay lại với tàu cá vỏ gỗ vì chưa tin tưởng vào chất lượng tàu vỏ thép

"Theo tôi, bây giờ Bộ NN&PTNT sửa lại vẫn chưa muộn. Từ 21 mẫu tàu chung ấy, các kỹ sư nên đến từng tụ điểm đánh bắt của mỗi tỉnh. Ví dụ ở Bình Định có 3 tụ điểm lớn thì nhà thiết kế đến đó, nắm bắt xem tập quán đánh bắt thế nào, để phát triển thành mẫu riêng cho vùng, cho tỉnh.

Như thế vừa kết hợp được khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, vừa kết hợp được truyền thống của người dân. Và sát với tập quán đánh bắt của người dân bao nhiêu, họ sẽ càng nhanh chóng thích nghi được với công nghệ mới bấy nhiêu." - Ông Nguyễn Đăng Cường nhận định.

Tiếp đến, mỗi tỉnh đều cần phải có lực lượng khuyến ngư sâu sát với ngư dân. "Nhà nước đào tạo anh, cấp bằng kỹ sư, cử nhân, thậm chí tiến sĩ, thạc sĩ, thì anh phải biết được bản thiết kế này sai ở đâu, tốt ở đâu. Tốt thì phải giải thích cho ngư dân hiểu, sai thì phải có biện pháp tổng hợp, góp ý, phản hồi cho nhà nước. Chứ không thể thấy dân kêu thì cũng kêu, thấy nhà nước nói thì cũng nghe một cách thụ động được."

Theo ông Cường, biện pháp mà ông đưa ra sẽ giảm thiểu việc có quá nhiều góp ý, quá nhiều chỉnh sửa, và sẽ đưa ra được mẫu tàu chung tiệm cận nhất với nhu cầu riêng của từng người ngư dân. Còn không, nếu thượng tôn những yêu cầu cá nhân quá thì nhà nước đang làm công việc đẽo cày giữa đường, và chẳng đi đến kết quả nào.

  • Đỗ Tú

Thứ Tư, 25/03/2015 13:35

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện