Thêm ngư dân cho tàu thép 14 tỷ nằm kho

(Tin tức thời sự) - Một chủ tàu vỏ thép kể thật ngư dân mù tịt về bản vẽ thiết kế rồi đến khi nhận tàu thì hậu quả ngư dân là người gánh chịu.

Chung tâm trạng với ngư dân Lê Văn Sang (trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trả lại tàu vỏ thép Sang Fish 01 cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang là anh Phan Thu (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chủ tàu vỏ thép QNa – 95997 có trị giá 14 tỷ đồng.

Tàu vỏ thép đều bị lắc lư do cabin quá cao

Tàu của anh Thu do Công ty TNHH MTV Đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (Tổng công ty Sông Thu) đóng, được hạ thủy bàn giao ngày 17/11/2015.

Tàu có chiều dài 25,2m, rộng 6,5m, chiều cao mạn tàu 3,1m, công suất 822CV, máy phát điện 20kW. Tàu được trang bị rada có tầm quét 32 hải lý, máy định vị kết hợp hải đồ điện tử tích hợp thiết bị định dạng.

Sau vài chuyến biển thử việc con tàu vỏ thép của anh cũng "nhập kho" để sửa chữa lại tời lưới.

Anh Thu nói: "Tàu của tôi đi được hai, ba chuyến biển mà đi thử việc. Sau chuyến biển Tết vừa rồi phải về lại nhà máy đóng tàu Hải Sơn để sửa chữa lại tời lưới".

Them ngu dan cho tau thep 14 ty nam kho
Sai vài chuyến biển tàu vỏ thép của anh Thu cũng "nhập kho" sửa chữa. Ảnh QV

Nói về chất lượng tỏ vỏ thép của mình, anh Thu cho biết: "Động cơ thủy Caterpillar xuất xứ từ Mỹ mới 100% được sản xuất năm 2015. Tuy nhiên con tàu vẫn bị lỗi thiết kế chiều cao cabin quá cao đến 1,9 m. Sau nhiều lần yêu cầu hạ cabin xuống họ mới đồng ý duyệt xuống 1,7 m nhưng vẫn còn quá cao. Tôi muốn hạ chiều cao cabin xuống nữa nhưng cơ quan đăng kiểm không duyệt. 

Cabin tàu vỏ thép thiết kế chiều cao 1,9 m là khi ra biển lắc lư lắm, chưa nói gặp gió cấp 4-5 là không thể đánh cá được. Còn khoang cá thiết kế có hai khoang sau đó tôi phải sửa chữa lại thành ba khoang". 

Theo anh Thu, kinh nghiệm lâu năm đi biển cho thấy chiều cao cabin của tàu gỗ là hợp lý nhất trên mọi thời tiết nên đánh bắt cá rất thuận lợi. Ngư dân khi làm ăn trên biển duy nhất chỉ nghĩ đến hiệu quả là chính.

"Lâu nay đi biển bằng tàu gỗ chiều cao của cabin chỉ vừa ngồi khom lưng tới lui là được nên khai thác rất hiệu quả vì có sóng cũng rất ít lắc" - anh Thu nêu sự bất hợp lý tàu vỏ thép.

"Cơ quan thiết kế bỏ qua kinh nghiệm ngư dân"

Ngoài lỗi thiết kế chiều cao cabin, tàu vỏ thép cũng bị ngư dân phàn nàn về bề rộng lường tàu hẹp không cân đối với chiều cao thân tàu càng làm cho con tàu lắc lư mạnh hơn khi sóng gió.

"Bề rộng lường tàu đã được họ thiết kế xong rồi nên mình rất khó phát hiện để góp ý chỉnh sửa. Bề rộng lường tàu vỏ thép của tôi như trái dưa gang cắt làm đôi vậy nên sóng gió lắc kinh lắm chứ không như tàu gỗ truyền thống mình đóng bề rộng lường tàu rất bằng nên tàu vững" - anh Thu phàn nàn. 

Theo anh Thu, cơ quan thiết kế tàu không tham khảo ý kiến của ngư dân cho nên khi tàu vỏ thép hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác xảy ra sự cố là chuyện đã rồi.

"Tàu của tôi đang nằm tại nhà máy đóng tàu để sửa chữa khắc phục lại tời lưới bị hư. Bản vẽ thiết kế áp lực của tời lưới là 75m3/ giờ nhưng đôi lúc gặp sóng lớn nặng hơn hàng tấn nên áp lực phải trên 100m3/ giờ mới tời lưới lên được nhưng họ thiết kế có 75m3/ giờ là không kéo được. 

Có nghĩa là vậy, cái gì mà ngư dân tự chế ra, tự sắm là tốt nhất bởi vì ngư dân là người thường xuyên tiếp xúc với thực tế nên trình độ ngư dân không có nhưng kinh nghiệm đầy mình nên đôi lúc nó bất cập là vậy đó", anh Thu cho biết.

Them ngu dan cho tau thep 14 ty nam kho
Cabin tàu vỏ thép anh Thu thiết kế quá cao dù đã cắt xuống còn 1,7 m. Ảnh QV

"Nói thật ra là ngư dân không đọc được bản vẽ thiết kế, kể cả chính các ban ngành mà không có chuyên môn cũng nghĩ không ra huống chi đến ngư dân chỉ biết bám biển. Trình độ ngư dân có bao nhiêu đâu mà nói họ nắm được bản vẽ được. Nói thẳng ra khi thấy bất cập là hậu quả chỉ có ngư dân là người chịu thôi chứ biết đổ cho ai nữa".

Anh Trần Xuân Trung, chủ cơ sở đóng tàu thuyền xã Tam Phú cho biết: "Tàu vỏ thép của anh Thu có chiều dài 25,2 m, rộng 6,5 m, chiều cao mạn tàu 3,1 m, chiều cao cabin 1,9 m là bất hợp lý rồi và chắc chắn tàu sẽ bị lắc lư. 

Chiều dài tàu 25,2 m độ rộng lường tàu phải là 7,8 m mới hợp lý thì tàu mới vững cân bằng được".

Them ngu dan cho tau thep 14 ty nam kho
Tàu gỗ được thiết kế đúng với kinh nghiệm đi biển của ngư dân nên rất hiệu quả trong đánh bắt hải sản.

Anh Trung nêu dẫn chứng, tàu gỗ có chiều dài 17 m thì bề rộng lường tàu đã được thiết kế là 5,5m, chiều cao mạn tàu là 2,5 m. 

Hồng Sơn

Thứ Năm, 31/03/2016 09:42

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện