Học tiếng Anh nhưng chưa có môi trường sử dụng

(Diễn đàn trí thức) - Các cơ quan nên tăng cường nói tiếng Anh, dùng khẩu hiệu song ngữ, tăng cường nói tiếng Anh, tạo môi trường rèn luyện.

Trên đây là quan điểm của ông Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam khi tham gia Diễn đàn khoa học "Phương pháp dạy và học tiếng Anh nhanh BBST để hội nhập quốc tế trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0" đã đưa ra nhận định, học ngoại ngữ rất quan trọng đối với mọi cá nhân, mỗi cơ quan, đất nước. Học tiếng Anh để phục vụ nhu cầu giao tiếp, buôn bán, kinh doanh, đặc biệt là để phát triển, ngoại giao, hữu nghị.

Hoc tiéng Anh nhung chua co moi truong su dung
Ông Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam

Kể từ thời phong kiến cho đến nay, nhu cầu học ngoại ngữ luôn tồn tại. Trước học chữ Nho để bốc thuốc, buôn bán, sau học tiếng Pháp, tiếng Mỹ cũng để giao dịch. Ở những thời đại đó, việc học một ngoại ngữ có lẽ không phải là nhu cầu lớn nhưng nó tồn tại bởi người học có những mục tiêu nhất định và có môi trường để rèn luyện.

Nhưng một câu hỏi đặt ra là ở thời đại hiện nay, vì sao nhu cầu học là có, lượng người học rất đông, thậm chí đã đưa vào học tiếng Anh từ cơ sở, phổ thông, đại học rồi sau đại học nhưng vẫn không giao tiếp được, không giỏi được?

Ông Giới cho biết, trong các Hội nghị nước ngoài về văn hóa, chỉ có Việt Nam, Lào, Campuchia là mang theo phiên dịch. Theo ông đây là một điểm yếu cần phải thay đổi.

“Đa số người Việt đang học để lấy chứng chỉ chứ không thực sự cần đến tiếng Anh. Chứng chỉ đó được cho vào hồ sơ công việc, học tập cho… đẹp. Những người có mục tiêu không rõ ràng như vậy thì chỉ học trước quên sau” – ông Nguyễn Hữu Giới nhận xét.

Không có mục tiêu học ngoại ngữ, lại không có môi trường để luyện tập, để hối thúc bản thân. Do đó, người học chỉ học rồi tự “hành”, không biết “hành” với ai, xoay vòng luẩn quẩn rồi bỏ cuộc.

Ông Giới đánh giá cao phương pháp học BBST của TS.Nguyễn Trọng Giao song cho rằng, cần phải phổ biến phương pháp này cho số đông người học tiếng Anh. Có như vậy, hiệu quả của phương pháp sẽ được tăng lên.

Vị chuyên gia đề xuất phát triển phương pháp thành một dự án có thể tác động đến nhiều đối tượng, nhiều kênh học và đào tạo nhằm tạo ra môi trường học tiếng Anh quy mô lớn.

“Tôi được biết có những chương trình truyền hình dạy tiếng Anh cho trẻ em. Như vậy, cách học tiếng Anh này có thể được các em miền núi, vùng sâu vùng xa nắm được. Không chỉ các em mà mọi đối tượng đều có thể học được tiếng Anh” – ông Giới nhận định.

Ông Giới có đề xuất, để người học tiếng Anh hiệu quả thì cần phải lượng hóa các chuẩn mực tiếng Anh. Luật Giáo dục sửa đổi vừa qua đã xác định Ngoại ngữ phải được coi trọng. Nhưng lại không xác định cấp độ của các chương trình đào tạo. Ví dụ, học hết THPT thì học sinh phải nghe, nói, viết thành thạo như thế nào. Nếu chỉ chung chung tính theo điểm số thì không đánh giá được hiệu quả thực sự. Đó cũng là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông, nói rằng, phải coi tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Để làm được điều này, cần sự quyết tâm của Nhà nước.

Để học tiếng Anh hiệu quả, cần phải gắn với sử dụng. Trong cuộc sống, gia đình, chúng ta cũng cần “tiếng Anh hóa”. Khẩu hiệu ngoài đường, bảng biểu cũng phải song ngữ, sử dụng song ngữ trong gia đình, trong cuộc sống, trong công việc. Có nhiều trường hợp từng học tốt tiếng Anh nhưng khi đi làm lại không cần dùng đến nhiều, không cọ xát và do đó cũng quên đi.

Ông Giới đề nghị công sở, cơ quan Nhà nước cũng cần sử dụng bảng hiệu song ngữ, giao tiếp tiếng Anh.

“Tôi từng đến trường tư thục Đại học Tôn Đức Thắng, ở đây bắt buộc phải dùng tiếng Anh song song với tiếng Việt. Từ giảng đường, thư viện.. đều chào hỏi nhau bằng tiếng Anh” - ông Giới cho hay.

Một đề xuất khác mà ông Giới cho là “khó nhưng cũng cần thiết thực hiện”, đó là lãnh đạo từ cấp cơ sở trở lên đều phải nêu gương việc học tiếng Anh.

“Có những quốc gia mời chuyên gia về dạy ngoại ngữ cho lãnh đạo. Nhưng ở Việt Nam, nhiều trường hợp lãnh đạo nói tiếng Anh lại sợ sai, sợ cấp dưới cười chê. Nếu lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan học tiếng Anh, cấp dưới răm rắp thực hiện theo. Chỉ có tạo môi trường để học và thực hành ngoại ngữ không e ngại như vậy thì mới đưa tiếng Anh đi vào cuộc sống" - ông Giới cho biết.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, cần phải tạo nên một phong trào trên toàn quốc, từ cả người dân đến cán bộ, quan chức cũng đều thi nhau học tiếng Anh. Tạo môi trường để tiếng Anh được sử dụng phổ biến mới có thể đưa việc học ngôn ngữ này trở nên cần thiết hơn, khiến cho người học có được mục tiêu để học tập, từ đó, về lâu dài, sẽ đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Cúc Phương

Thứ Tư, 19/06/2019 07:39

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện