Thiếu hứng thú, thiếu nhu cầu không thể học tiếng Anh

(Diễn đàn trí thức) - Phương pháp dạy tiếng Anh hiện nay chưa thực sự tạo được hứng thú cho người học, cần có phương pháp giành 90% thời gian học để thực hành.

Tham gia diễn đàn khoa học “Phương pháp dạy và học tiếng Anh nhanh BBST để hội nhập quốc tế trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0”, PGS.TS. Nguyễn Lân Trung – Phó Chủ tịch Hội Ngôn ngữ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng hợp tác phát triển, Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội đã có những nhận xét rất khác biệt về việc học ngoại ngữ nói chung, học tiếng Anh nói riêng.

Thiéu húng thú, thiéu nhu càu khong thẻ học tiéng Anh
PGS.TS. Nguyễn Lân Trung.

Thứ nhất, mỗi ngôn ngữ có cách tri nhận, cách biểu đạt riêng của nó. Học một ngôn ngữ là học một cách tri nhận mới, học một cách biểu đạt mới. Vì mới nên việc nghiên cứu việc học ngôn ngữ đó và áp dụng các phương pháp khác nhau để học là điều cần thiết.

Cái hay của phương pháp học tiếng Anh BBST là sự hệ thống hóa lại một cách logic nhất hệ thống ngữ pháp. Đây là điều không hề dễ dàng. Hiện nay có hàng nghìn cuốn sách dạy ngữ pháp, ngoại ngữ nhưng BBST có thể bao quát toàn bộ các  nội dung đó. Phương pháp này giúp cho nhà giáo và người học có một chỗ dựa để tra cứu, kiểm tra lại hệ thống kiến thức.

Thứ hai, phương pháp học tiếng Anh này đã đề cao nhận thức tâm sinh lý của người học. Học là một quá trình tâm sinh lý của người học. Học là quá trình tiếp nhận, thụ đắp một đối tượng. Đối tượng này là ngôn ngữ. Điều này phù hợp với những nghiên cứu rất tiên tiến hiện nay về quá trình học ngoại ngữ.

Rất nhiều nhà ngôn ngữ trên thế giới đã đề cập rất nhiều về vai trò của tâm lý trong quá trình học. Để học tiếp thu nhanh, hiệu quả thì quá trình tâm lý phải được chú trọng.

Bên cạnh đó, ý tưởng của tác giả phương pháp BBST là đưa các yếu tố công nghệ mới, công nghệ thông tin trong thời đại công nghệ số vào phương pháp học. Đây là giải pháp hay. Con người có thể vận dụng các tri thức của nhân loại, ứng dụng vào việc học ngoại ngữ, củng cố nhiều kỹ năng thông qua một loại công cụ.

Ông Trung ủng hộ phương pháp học tiếng Anh BBST và ủng hộ việc mở rộng phương pháp này trong các chương trình dạy và học hiện nay. 

“Học xuất phát từ nhu cầu. Cái khó nhất hiện nay là làm sao duy trì được nhu cầu học đó và cảm xúc hứng thú. Đã thích là học và sẽ có hiệu quả.

Hiện nay, có 60% học sinh được hỏi thì nói là sợ tiếng Anh. Như vậy, phương pháp và chương trình giáo dục hiện tại đều không hiệu quả. Nếu không tạo được nhu cầu, tiếp tục nảy sinh nhu cầu thông qua thực hành thì phương pháp này cũng sẽ khó trở thành một phương pháp được đông đảo người học hấp thụ tốt.” – vị chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, việc học sinh nhận thức được các ngữ pháp trong một buổi học, một giờ đồng hồ quả thực không phải là mấu chốt nhất của vấn đề học ngoại ngữ. Điều quan trọng là phải đưa học sinh từ việc nhận thức ngữ pháp đó sang thực hành thuần thục, để tiếng Anh nói như một thói quen.

Trong tiếng Anh có 18 thì ngữ pháp. Trong tiếng Việt thì không. Tiếng Việt chỉ sử dụng động từ và các trợ từ, trạng từ nhưng tiếng Anh cần phải chuyển đổi động từ căn cứ vào các trạng từ... Do đó, để chuyển từ nói tiếng Việt sang nói tiếng Anh thuần thục là chuyện không đơn giản. Để nói tiếng Anh thành thạo, nền tảng là ngữ pháp nhưng thực hành là đặc biệt quan trọng. Mà để thực hành hiệu quả, thì trong việc dạy thực hành cần chú ý đến yếu tố tâm lý và nhu cầu của người học.

“Chúng ta nói học và hành để tỷ lệ 20- 80% là hiệu quả. Nhưng tôi cho rằng, nên để tỷ lệ học ngữ pháp 10% thôi, 90% là thực hành kỹ năng. Trong phương pháp BBST đã có một sơ đồ để đọc hiểu tiếng Anh. Đây là chìa khóa vàng cho người học, chiếm 10%. 90% còn lại, phương pháp BBST cần đầu tư các hệ thống sư phạm, hệ thống bài học đi theo để lôi cuốn người học. Thực hành mới là yếu tố quyết định của học và sử dụng ngoại ngữ” – ông Trung nhận định.

Ông Nguyễn Lân Trung nhận xét, phương pháp BBST rất tốt cho người dạy, được sử dụng khi truyền đạt những nội dung kiến thức ngoại ngữ cho học sinh của mình. Có điều, để phương pháp này thực sự trở thành một giáo trình, một cuốn sách giáo khoa thì cần phải có thêm nhiều công cụ hơn, nghiêng về thực hành, nghiêng về tác động tâm lý đối với người học.

Cúc Phương

Thứ Năm, 20/06/2019 07:33

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện