Du khách bị rạch túi ngại lấy lời khai: Không chờ được...

(Du lịch) - Theo trình báo, lợi dụng lúc đông người, kẻ trộm đã rạch túi xách của nữ du khách người Tây Ban Nha, lấy đi một số tiền mặt và thẻ Visa.

Khách không thể chờ đợi vì...

Xung quanh xôn xao về việc du khách trình báo bị rạch túi ở Đà Nẵng, ngày 14/5, trao đổi với báo Đất Việt, anh T.H (một hướng dẫn viên du lịch) cho biết, anh không phải là người trực tiếp hướng dẫn đoàn có du khách bị rạch túi mà chỉ nghe thông tin từ một người bạn phản ánh lại.

"Theo như chị bạn tôi kể lại thì khi khách phát hiện ra túi mình bị rạch, chị ấy đã trình báo nhân viên Ban quản lý Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) nhưng do thấy thủ tục làm lâu nên khách không chờ đợi được bởi hôm sau khách phải rời Đà Nẵng rồi.

Tình trạng này đã từng xảy ra và tôi đăng thông tin như vậy là muốn cảnh báo để mọi người cảnh giác cũng như là phía cơ quan chuyên môn sẽ quan tâm đúng mức hơn trong việc này", anh H cho biết.

Du khach bi rach tui ngai lay loi khai: Khong cho duoc...
Túi xách của nữ du khách bị rạch. Ảnh: PLO

Chia sẻ về việc này, cùng ngày, chị D (người hướng dẫn đoàn khách Tây Ban Nha, bạn anh H) cũng cho rằng, do vị khách người Tây Ban Nha đó đi theo đoàn 12 người nên không thể chờ đợi cơ quan chuyên môn giải quyết theo quy trình.

"Vị khách đó cũng nói không cần phải tìm thấy kẻ rạch túi mà chỉ muốn bên cơ quan chuyên môn xác nhận là đang điều tra vụ việc này để bà ấy về báo với bên bảo hiểm.

Tuy nhiên, phía cơ quan chuyên môn không đồng ý và cho biết quy trình xác minh vụ việc phải trong vòng 36 tiếng đồng hồ để xem thông tin khách trình báo là đúng hay không. Cuối cùng họ đã đi và không thể chờ đợi thêm được nữa", chị D cho biết thêm.

Chia sẻ thêm về việc này, chị D cho rằng, chị kể lại sự việc với anh H để anh này đăng thông tin cho anh em hướng dẫn viên khác cảnh giác và có biện pháp để phòng tránh, tránh để xảy ra việc khách bị rạch túi như thế nữa.

Không có thủ tục nào rườm rà

Nói về những thông tin trên, cũng chia sẻ với PV, lãnh đạo Ban quản lý Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn cho rằng, đơn vị chỉ làm công tác đảm bảo an ninh và phối hợp xử lý nên không có chuyện giải quyết sự việc có thủ tục rườm rà.

"Những thông tin trên mới chỉ một chiều. Khi khách phản ánh về việc bị rạch túi, nhân viên ban quản lý có hướng dẫn khách vào trình báo sự việc với lãnh đạo Ban nhưng khách không vào.

Còn nếu nói về quy trình giải quyết các sự việc trong phạm vi của Ban quản lý thì tôi cũng xin nói luôn rằng, chúng tôi chỉ tiếp nhận thông tin và hỏi xem khách bị rạch ở vị trí nào, thời gian nào rồi tôi sẽ cho nhân viên an ninh kiểm tra lại.

Trong trường hợp khách muốn bên công an vào cuộc thì chúng tôi sẽ cử người đưa khách xuống trụ sở Công an phường để trình báo", vị lãnh đạo trên cho biết.

Chia sẻ về việc giải quyết các vụ việc khách trình báo, vị lãnh đạo này cho rằng, chỉ tính từ đầu năm 2019 cho đến nay, Ban quản lý đã trao trả lại tài sản có giá trị cho 10 trường hợp.

"Năm nào chúng tôi cũng giải quyết được rất nhiều trường hợp khách để quên hành lý hay thất lạc hành lý. Có những trường hợp chúng tôi trao trả cả trăm triệu đồng do họ để quên trong ba lô. Những việc đó chúng tôi thường làm âm thầm, lặng lẽ.

Bảo vệ hay nhân viên các bộ phận, chúng tôi cũng có đầy đủ. Những chỗ đón khách nhiều cũng đã được trang bị hệ thống camera rồi, còn góc khuất hay hang động tối không thể lắp camera thì đã có nhân viên thường xuyên tuần tra kiểm soát", vị lãnh đạo Ban quản lý Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết thêm.

Trích xuất camera

Trước đó, một hướng dẫn viên phản ánh trên trang cá nhân của mình về việc một nữ du khách người Tây Ban Nha đi cùng đoàn 12 người bị rạch túi hôm 12/5 và bị lấy đi một chiếc ví bên trong có giấy tờ quan trọng, thẻ Visa và ngoại tệ.

Chỉ sau đó ít phút, điện thoại nạn nhân nhận được thông báo thẻ Visa bị sử dụng để mua thiết bị điện tử trị giá 60 triệu đồng tại một cửa hàng ở TP.Đà Nẵng.

Theo hướng dẫn viên này, ngày 11/5 cũng có du khách người Anh bị rạch túi trong lúc tham quan động Tàng Chơn, ngọn Thủy Sơn (Ngũ Hành Sơn) nhưng do không mất tài sản nên không trình báo.

Nói về việc này, theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, Đại úy Đặng Đức Chinh, Đội phó đội Điều tra tổng hợp Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, nữ du khách này chỉ trình báo tại Công an phường Hòa Hải. Tại đây, cán bộ yêu cầu nữ du khách lấy lời khai để hoàn thiện hồ sơ và có cơ sở để điều tra.

Tuy nhiên, nữ du khách không chịu lấy lời khai, cho rằng không có thời gian và tiếp tục hành trình du lịch. Nữ du khách còn yêu cầu công an xác nhận bị mất trộm để có cơ sở làm bảo hiểm nhưng không được.

“Theo quy trình, sau khi tiếp nhận trình báo, chúng tôi phải đi điều tra, xác minh. Nếu có cơ sở xác định có vụ trộm chúng tôi mới xác nhận. Trong vụ này, mặc dù nữ du khách không chịu hợp tác nhưng chúng tôi sẽ đến cửa hàng điện thoại để trích xuất camera, xác định đối tượng quẹt thẻ và thực hiện các bước điều tra”, Đại úy Chinh nói.

Đại úy Chinh cho biết, thời gian vừa qua, nhiều du khách nước ngoài đến công an trình báo về việc mất trộm tài sản, xin giấy xác nhận của công an để đủ cơ sở làm bảo hiểm du lịch. Nhưng khi công an vào cuộc điều tra thì hoàn toàn không có vụ mất trộm nào.

Mai Thùy

Thứ Tư, 15/05/2019 07:37

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện