Nhật muốn bán ôtô lội nước tại VN: Thí điểm làm taxi?

(Công nghệ) - Theo chuyên gia, có thể sử dụng thí điểm chiếc ô tô điện của Nhật Bản làm xe taxi để đánh giá chất lượng của xe. 

Công ty Funai (Nhật Bản) sắp đưa chiếc ô tô điện cỡ nhỏ mang tên Fomm Concept One vào bán tại thị trường Việt Nam. Xe có thiết kế nhỏ gọn cho đô thị, và đặc biệt hơn là khả năng lội nước và bơi dạng nổi trên mặt nước mà động cơ vẫn hoạt động bình thường. Chiếc xe có giá gần 9.800 Euro, hơn 250 triệu đồng Việt Nam.

Đặc biệt, nếu bán tại Việt Nam, Funai sẽ xây dựng một mạng lưới trạm đổi pin, nghĩa là người dùng chỉ việc đến đổi pin để chạy tiếp mà không cần phải chờ sạc đầy.

Theo TS Trần Hữu Nhân, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật ô tô -Máy động lực, Đại học Bách khoa TP.HCM, xe điện đang là xu hướng chung của thế giới, nhiều quốc gia phát triển đã sử dụng phổ biến loại xe này. Tính năng của các loại ô tô điện ở các quốc gia này cũng rất hiện đại và có thể chạy vào trăm cây số một lần sạc.

Đối với Việt Nam, với những thông số kỹ thuật như truyền thông mô tả, ông Nhân tin chắc rằng, chiếc ô tô điện có giá thành như vậy là quá tốt, đặc biệt tâm lý người Việt ai cũng muốn có chiếc ô tô che mưa che nắng.

Dù băn khoăn mức giá 250 triệu đồng liệu đã là giá lăn bánh hay chưa và nếu chưa phải thì khi về Việt Nam, giá thành chiếc ô tô điện này có thể tăng cao hơn, nhưng xét riêng về mặt kỹ thuật, TS Trần Hữu Nhân cho hay, với tốc độ tối đa 80km/h, chiếc Fomm Concept One đã đạt chuẩn để làm mẫu xe thành thị (city car) và nếu làm truyền thông tốt thì đây sẽ là dòng sản phẩm tạo điểm nhấn.

Nhat muon ban oto loi nuoc tai VN: Thi diem lam taxi?
Chiếc ô tô điện Fomm Concept One

"Trong thành phố không ai chạy trên 60km/h. Nhưng chiếc xe điện này đạt tốc độ tối đa 80km/h cho thấy doanh nghiệp Nhật Bản đã nghiên cứu kỹ thị trường Việt Nam và nhiều khả năng họ sẽ được đăng ký tại Việt Nam.

Theo quy định của Việt Nam, về thiết kế, ô tô muốn lưu hành thì phải đạt tốc độ 60km/h trở lên, quy định tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc là 60km/h. Vì thế, sản phẩm này của Nhật Bản đã thỏa mãn yêu cầu.

Nếu xe phục vụ đi trong thành phố và doanh nghiệp có chiến lược truyền thông tốt thì đây sẽ là dòng sản phẩm có thể tạo điểm nhấn", TS Nhân nhận xét.

Vị chuyên gia cũng lưu ý đến tính năng nổi trội của chiếc xe ô tô điện Nhật Bản là khả năng lội nước, thích hợp ở các khu đô thị  bị ngập lụt khi mưa to.

"Khi xe điện muốn bán ra thị trường, đặc biệt là thị trường Việt Nam thì khả năng lội nước chính là câu hỏi đầu tiên mà người tiêu dùng đặt ra.

Tôi tham gia một số hội nghị về phương tiện giao thông điện thì câu hỏi lúc nào cũng được đặt ra là: tình trạng ngập lụt ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng, vậy khả năng của chiếc xe như thế nào? Vì lẽ đó, có thể thấy doanh nghiệp Nhật Bản đã nghiên cứu kỹ thị trường Việt Nam từ trước và dĩ nhiên, về mặt kỹ thuật, người ta có thể làm được hết.

Ngay như Vinfast cũng đã nắm bắt được nhu cầu này của người dùng khi tung ra dòng xe máy điện VinFast Klara được quảng bá là có khả năng lội nước", ông Nhân nói. 

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng, dẫu đó là tính năng nổi trội nhưng chưa phải là yếu tố quyết định tất cả. 

Minh chứng cho điều này, TS Trần Hữu Nhân nhắc lại câu chuyện cách đây chừng 5 năm, khi hãng Tesla đầu tư dòng sản phẩm xe máy điện có khả năng tích hợp dữ liệu hành trình trên smartphone và thời điểm đó chiếc xe bán rất chạy. Nhưng cuối cùng, chiếc xe lại không thành công ở thị trường Việt Nam mà lý do là dường như đã vào không đúng thời điểm, dù đây là sản phẩm chất lượng.

Thuận lợi về mặt kỹ thuật, giá cả, nhưng vị chuyên gia cho rằng người Việt vẫn chưa có thói quen sử dụng ô tô điện. Vì thế, yêu cầu đầu  tiên của người tiêu dùng đối với chiếc xe này là phải có quá trình trải nghiệm thực tế để từ đó đánh giá chất lượng của xe cũng như xem yêu cầu sử dụng xe của người dân có được thỏa mãn hay không.

"Tóm lại, với chiếc xe với tính năng kỹ thuật như vậy thì phù hợp di chuyển trong bán kính chừng 50km, tức chạy trong nội đô. Ở nước ngoài, khi ô tô điện ra đời, doanh nghiệp thường nhận được sự hỗ trợ của nhà nước bởi đây là dòng sản phẩm góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.

Để đạt hiệu quả và nếu nhà nước có các chính sách khuyến khích dòng sản phẩm này thì có thể sử dụng thí điểm loại ô tô điện nói trên làm taxi vì taxi phần nhiều di chuyển trong nội đô. Và đây sẽ là bước khởi đầu để đánh giá chất lượng của chiếc xe như thế nào", TS Trần Hữu Nhân nhấn mạnh.

  • Thành Luân

Thứ Sáu, 22/02/2019 07:17

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện