Khách vay TPBank phải mua bảo hiểm nhân thọ: Không ép nhưng...

(Bảo vệ người tiêu dùng) - TPBank không buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay tiêu dùng nhưng nhân viên tư vấn lại dùng nhiều cách để "ép" người vay.

Lợi dụng tâm lý khách hàng

Ngày 10/6/2019, trả lời Đất Việt về việc nhiều khách hàng khi làm thủ tục vay vốn tiêu dùng bị ép mua thêm bảo hiểm nhân thọ của hãng Manulife, bà Nguyễn Hoàn Vinh - Giám đốc Truyền thông Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết, phía ngân hàng chỉ là bên giới thiệu để khách hàng tham gia bảo hiểm, vừa đảm bảo được tránh rủi ro cho khách hàng khi có sự kiện không lường trước xảy đến, đảm bảo hơn về tài chính cho khách hàng, qua đó cũng an toàn hơn cho vốn vay của ngân hàng.

"Theo quy định, cán bộ nhân viên  ngân hàng chỉ giới thiệu khách, chỉ khi khách hàng quan tâm thì mới gặp các tư vấn của công ty bảo hiểm, khách hàng sẽ tự quyết định việc mua hay không mua bảo hiểm theo tư vấn và ký trực tiếp hợp đồng với công ty bảo hiểm chứ không phải với ngân hàng, không gắn với khoản vay.

Đối với cán bộ nhân viên tư vấn sai về chính sách cho vay của TPBank với khách hàng, TPBank sẽ áp chế tài xử lý cán bộ theo quy định, đồng thời yêu cầu đơn vị kinh doanh gặp gỡ khách hàng, đưa ra phương án xử lý cầu thị, hướng tới sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của TPBank" - bà Vinh thông tin.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Đất Việt, nhiều khách hàng từng giao dịch vay vốn tiêu dùng tại TPBank trong thời gian qua cho rằng, câu trả lời của phía đại diện truyền thông TPBank không giống như thực tế.

Anh Nguyễn Đức Hùng - một người từng vay tiêu dùng của TPBank vào năm 2018 cũng như nhiều khách hàng khác chia sẻ: "Trên danh nghĩa ngân hàng không ép khách hàng phải mua thêm bảo hiểm khi làm thủ tục vay tiêu dùng nhưng thực tế lại khác, phía ngân hàng sẽ dùng nhiều chiêu khiến người vay phải sốt ruột, buộc phải mua thêm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Manulife mới được giải ngân".

Khach vay TPBank phai mua bao hiem nhan tho: Khong ep nhung...
Khách hàng giao dịch tại TPBank.

Anh Hùng kể về trường hợp của mình khi làm thủ tục vay 200 triệu đồng tại TPBank. Ban đầu, nhân viên ngân hàng tư vấn rất nhiệt tình và không nói gì đến việc phải mua thêm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Do gia đình có việc cần đến tiền nên sau thời gian được tư vấn đã lựa chọn khoản vay và chốt thời điểm giải ngân.

Tuy nhiên, đến thời điểm giải ngân, phía ngân hàng lúc đó mới nói đến thêm một điều khoản "mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ" để được hưởng chính sách ưu đãi lãi suất khoản vay.

"Khi đó gia đình tôi không đồng ý thì nhân viên ngân hàng lại tìm nhiều lý do để hoãn giải ngân, ban đầu họ nói rằng để báo cáo với cấp trên về tình huống phát sinh, chờ duyệt.

Khoảng 3 ngày sau tôi có liên hệ lại họ vẫn nói hồ sơ đang chờ duyệt và không quên gợi ý tôi chấp nhận mua thêm bảo hiểm nhân thọ, vừa là để bảo vệ mình khi ốm đau, đồng thời cũng là một phần cơ sở để đảm bảo cho khoản vay của mình tại TPBank" - anh Hùng kể.

Mất khoảng nửa tháng nhùng nhằng chỉ vì việc mua thêm bảo hiểm nhân thọ của Manulife mà anh Hùng vẫn chưa được giải ngân khoản vay tại TPBank. Cuối cùng, anh Hùng đành chấp nhận làm theo yêu cầu từ phía ngân hàng đưa ra.

Anh Hùng chia sẻ: "Tâm lý người đi vay bao giờ cũng cần tiền sớm để giải quyết việc cá nhân. Trong khi phía ngân hàng liên tục tìm cách trì hoản giải ngân, người nào mua bảo hiểm thì được duyệt hồ sơ sớm còn nếu không thì... chưa biết đến khi nào được vay. Lợi dụng điểm yếu tâm lý này mà nhiều người đành phải chấp nhận mua thêm bảo hiểm nhân thọ mà phía ngân hàng đưa ra".

Cần có chế tài xử nghiêm

Việc ép khéo khách hàng mua thêm bảo hiểm nhân thọ khi làm thủ tục vay tiền tại nhiều ngân hàng có thể khiến nhiều người bức xúc, quay lưng với chính ngân hàng đó. Nhưng vì khoản hoa hồng quá lớn được hưởng nên nhiều người hàng đã bất chấp để làm điều này.

Một trong những nguyên nhân khác giải thích cho sự hết mình của ngân hàng với công ty bảo hiểm là do chế tài xử phạt chưa nghiêm.

Theo một vị Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, để chứng minh được ngân hàng ép khách hàng mua thêm bảo hiểm nhân thọ rất khó.

"Thông thường, nhân viên ngân hàng sẽ là người đứng ra tư vấn, hoàn thiện hồ sơ vay tiền cho khách hàng. Nên khi có thông tin phản ánh thì phía ngân hàng sẽ đổ lỗi cho nhân viên tư vấn và không thừa nhận lỗi thuộc về mình.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng hiện nay vẫn đang tồn tại luật bất thành văn là với nhân viên tư vấn mời được khách vay tiền mua thêm bảo hiểm thì cũng sẽ được hưởng thêm % hoa hồng" - vị Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết.

Thứ Năm, 13/06/2019 15:33

Sự Kiện