TP.HCM cam kết nguồn thực phẩm an toàn toàn thành phố

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Chủ trương xây dựng chương trình "Chắp cánh hàng Việt", cam kết nguồn hàng đảm bảo an toàn trên địa bàn TP.HCM.

Sở Công Thương TP.HCM vừa có tờ trình gởi UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương xây dựng chương trình "Chắp cánh hàng Việt" trên địa bàn.

TP.HCM cam ket nguon thuc pham an toan toan thanh pho
TP.HCM cam kết cung cấp thực phẩm Việt cho người dân thành phố. Ảnh: Người Lao động

Theo tờ trình này, để hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống (rau củ quả, trái cây, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản...) TP.HCM và các tỉnh, thành sẽ thống nhất tiêu chí và điều kiện cung cấp hàng hóa vào thị trường TP. Bước đầu, chương trình vận động tất cả hệ thống phân phối hiện đại, sau đó sẽ triển khai ra các chợ đầu mối.

Thông qua chương trình, TP HCM phát tín hiệu thị trường để định hướng sản xuất cho các địa phương vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng, qua đó kết nối các địa phương.

Hệ thống phân phối TP.HCM sẽ ký hợp đồng bao tiêu và chỉ tiếp nhận, tiêu thụ những sản phẩm đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, hỗ trợ, hướng dẫn cải thiện bao bì, mẫu mã, đồng thời cam kết tiêu thụ, ưu tiên chọn làm hàng nhãn riêng và sẽ được TP.HCM hỗ trợ quảng bá. Các nhà sản xuất, HTX, trang trại, nông hộ được lựa chọn đăng ký tham gia chương trình cam kết sản xuất hàng đạt chuẩn theo yêu cầu của nhà phân phối được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ.

Trả lời trên Người Lao động, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết chương trình "Chắp cánh hàng Việt" nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả Đề án "Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Cuộc vận động này đã triển khai nhiều năm, bước đầu đã đánh động nhận thức và khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc của người dân trong lựa chọn, mua sắm và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, kết quả mới dừng ở mức độ phong trào, vận động, kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ, mua sắm các nhóm hàng công nghệ phẩm mà chưa thực sự đi vào chiều sâu đến khâu sản xuất và mở rộng ra các nhóm hàng khác, đặc biệt là sản phẩm nông sản thực phẩm thiết yếu...

Từ thực tế đó, Sở Công Thương đề xuất giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động, chuyển từ vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sang hướng nâng chất, đi vào chiều sâu, nâng cao trách nhiệm nhà sản xuất, xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, tiến tới "hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam".

Cũng theo ông Hòa, việc nâng cao nhận thức và hành vi của người tiêu dùng trong ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa trong nước cần có quá trình vận động lâu dài, kiên trì.

Kết quả triển khai Cuộc vận động nếu không quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hàng hóa mà chỉ thực hiện kêu gọi, vận động đơn thuần và không có cách làm mới, không có các giải pháp căn cơ, bài bản, bảo đảm sự cải thiện mạnh mẽ trong chất lượng và đa dạng hóa chủng loại hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước để đáp ứng đầy đủ, kịp thời thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng ngày càng được nâng cao của người Việt Nam sẽ khó thành công.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các DN của thành phố đã chuẩn bị hơn 18.500 tỷ đồng dự trữ hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Với số lượng hàng nêu trên, cùng với nguồn hàng của ba chợ đầu mối là Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền, dự báo thị trường hai tháng trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, biến động thị trường.

“Hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm Tết sắp đến đã được các DN chú tâm vào khâu chất lượng, mẫu mã đa dạng, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và giá cả hợp lý” - bà Trang chia sẻ trên Báo Công thương.

Đại diện Sở Tài Chính TP.HCM đánh giá, vào thời điểm này, các DN của thành phố đã chuẩn bị hàng hóa rất dồi dào, đủ sức chi phối từ 32 - 58% nhu cầu thị trường đảm bảo bình ổn thị trường, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%.

Riêng trong hai ngày cận Tết (29 và 30 Tết), ngoài bán hàng không tăng giá so với ngày thường, nhiều DN đã đăng ký thực hiện chương trình giảm giá sâu đối với các mặt hàng rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm.

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, Tết năm nay người tiêu dùng thành phố sẽ có một mùa mua sắm hàng hóa chất lượng, giá rẻ nhờ mạng lưới kinh doanh hàng bình ổn đã được phủ sóng gần như đến từng khu dân cư trên địa bàn.

Để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn cho toàn thành phố, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019.

Theo đó, sẽ thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ thành phố đến cấp xã phường, tập trung kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, lễ hội có nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, phổ biến các quy định về pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Việc kiểm tra sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2019 đến ngày 25/3/2019 trên địa bàn toàn thành phố.

Cúc Phương

Thứ Tư, 19/12/2018 07:25

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện