Hoán đổi đất cho dự án lấn sông Hàn: Vẫn băn khoăn

(Bất động sản) - Hoan nghênh thiện chí của nhà đầu tư cũng như thông cảm cho thế khó của TP song chuyên gia vẫn băn khoăn về phương án xử lý.

Ngày 14/5, nhiều tờ báo dẫn lời ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, chủ đầu tư của 2 dự án ven sông Hàn (Marina Complex  của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và dự án Olalani Riverside Tower của Công ty CP Mỹ Phúc) đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch, bỏ toàn bộ các toàn nhà cao tầng để mở rộng không gian công cộng cho người dân.

Thành phố sẽ xem xét để hoán đổi các vị trí đất khác mà thành phố đang quản lý, phù hợp cho việc xây dựng nhà cao tầng cho các nhà đầu tư với nguyên tắc ngang giá. Thay vào đó, phần đất ven sông Hàn sẽ được chuyển đổi qua mô hình các công trình kết hợp giữa trung tâm thương mại và nhà ở.

Trao đổi với Đất Việt, KTS Hồ Phước Phương (Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Đà Nẵng), người đã cùng đồng nghiệp là KTS Phan Đức Hải có bài tham luận tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Marina Comlplex tổ chức hôm 7/5, một lần nữa khẳng định, mong muốn Hội là muốn dành không gian ven sông Hàn cho công cộng, tức dừng lại các công trình như dự kiến.

Tuy nhiên, ông biết đây chỉ là mong muốn, còn thực tế, để đền bù cho nhà đầu tư thì TP Đà Nẵng không có tiền.

Hoan doi dat cho du an lan song Han: Van ban khoan
Dự án Marina Complex lấn sông Hàn. Ảnh: Tuổi trẻ

"Quy hoạch đã sai ngay từ khi định hướng nên có hai trường hợp: một là chấp nhận đền bù hôm nay để tương lai thành phố không phải mất thêm một khoản tiền lớn hơn rất nhiều. Nhưng ngay cả bây giờ cũng không có tiền để làm như vậy nên TP đành chọn cách thứ hai "dĩ hòa vi quý, cố gắng cân bằng lợi ích chính đáng của cộng đồng với nhà đầu tư.

Tôi thông cảm cho cái khó của thành phố, chỉ tiếc là Đà Nẵng không đủ giàu để chặn việc xây dựng đó lại.

Bây giờ, chủ đầu tư và thành phố thống nhất được giải pháp như trên, nhà cao tầng không còn trong quy hoạch hai dự án, đó là một điều may mắn và rất tốt, cho thấy nhà đầu tư có thiện chí và thành phố biết sửa lỗi.

Nhưng như đã nói, tốt ở đây là trong nghĩa không phải dừng lại, vì dừng thì Nhà nước lấy tiền đâu mà đền bù, còn nhùng nhằng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư cũng như vốn liếng, lợi nhuận của nhà đầu tư.

Thành phố không có tiền hoàn trả đầy đủ cho nhà đầu tư nên phải chấp nhận điều chỉnh, còn chủ đầu tư may mắn không kiện, đồng ý điều chỉnh, hoán đổi", KTS Hồ Phước Phương chia sẻ.

Nhấn mạnh điều quan trọng là phải xem việc điều chỉnh quy hoạch tới đây ra sao,  kết quả thế nào, KTS Hồ Phước Phương cho biết, phát biểu của quan chức TP là như vậy, chủ đầu tư thống nhất lùi công trình khai thác thấp tầng vào sâu trong đất liền, nhường chỗ cho không gian công viên cảnh quan ra khu vực ven sông, nhưng lùi bao nhiêu, như thế nào, bớt diện tích đó ra sao... thì phải đợi kết quả điều chỉnh mới biết được.

Điều vị kiến trúc sư băn khoăn đó là, không còn nhà ở cao tầng, chỉ còn nhà ở thấp tầng ở ven sông Hàn, nhưng nhà ở đó thuộc sở hữu của ai? Ai được quyền ở trong một không gian "sung sướng" như thế?

"Vì sao quan điểm của Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng là muốn xóa trắng? Là vì Hội không muốn sở hữu tư nhân hay của cá nhân ai trên mảnh đất ven sông Hàn", KTS Hồ Phước Phương nhấn mạnh.


 

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng TP Đà Năng, chủ đầu tư 2 dự án Marina Complex và Olalani Riverside Tower đã đồng thuận với chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án để tăng không gian công cộng, không gian cây xanh, tạo vệt không gian cảnh quan xuyên suốt từ cầu sông Hàn đến cầu Thuận Phước.

Các chủ đầu tư thống nhất dành lại vệt 20m mặt tiền ven bờ sông Hàn để làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng. Trong đó, cụ thể dành 9m cho lối đi bộ ven sông, 6m làm vệt cây xanh cảnh quan tạo bóng mát và 5m còn lại làm lối đi bộ phía trong, tiếp cận các công trình của dự án.

Các khu quy hoạch làm công trình cao tầng được các chủ đầu tư thống nhất chuyển thành đất quỹ công viên cây xanh, bãi đậu xe phục vụ công cộng.

Ngoài ra, ở dự án Olalani Riverside Tower, chủ dự án thống nhất xóa quy hoạch 3 cầu tàu bến thuyền trên sông Hàn; bỏ quy hoạch tuyến đường giao thông cơ giới ven sông thay bằng tuyến đường đi bộ kết hợp công viên cảnh quan. Đối với dự án Marina Complex, chủ đầu tư cũng thống nhất điều chỉnh lùi các công trình khai thác thấp tầng vào sâu trong đất liền, nhường chỗ cho không gian công viên cảnh quan ra khu vực ven sông.

Trên cơ sở đó, TP sẽ tìm cách hoán đổi các lô đất trống đang quản lý, đủ điều kiện xây dựng công trình cao tầng trên nguyên tắc ngang giá để đền bù cho nhà đầu tư.

Thành Luân

Thứ Ba, 14/05/2019 19:14

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện