Phải dùng số điện thoại chính chủ khi đăng ký internet banking

(Tài chính) - Các ngân hàng phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ internet banking là số điện thoại chính chủ tài khoản nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm.

Theo đó, có hiện tượng tội phạm gọi điện thoại qua mạng internet lừa đảo, mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, chiếm đoạt tài sản.         

Thủ đoạn thường là giả danh công an, yêu cầu bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ internet banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua internet banking và chiếm đoạt tiền.

Phai dung so dien thoai chinh chu khi dang ky internet banking
Bảng thông tin cảnh báo bẫy lừa đảo tại ngân hàng ở TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ

Để chủ động phòng ngừa rủi ro, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới này với cán bộ, nhân viên ngân hàng và khách hàng để cảnh giác.

Trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ internet banking, nhân viên giao dịch cần trao đổi với khách hàng, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ inetnet banking có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền để tránh bị lừa đảo.

Việc các ngân hàng yêu cầu khách hàng khi đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử phải dùng số điện thoại chính chủ gợi nhớ tới động thái của các nhà mạng thời gian qua khi yêu cầu khách hàng phải đăng ký thông tin thuê bao chính chủ.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP thì từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Nghị định 49 đã được ban hành từ cách đây 1 năm, tức là các nhà mạng và cơ quan quản lý nhà nước liên quan có 1 năm để chuẩn bị. Thế nhưng các nhà mạng lại chờ "nước đến chân mới nhảy", cận ngày 24/4/2018 mới rầm rộ kêu gọi khách hàng bổ sung thông tin.

Chính cái sự không rõ ràng ấy mà hàng triệu khách hàng, vốn là "thượng đế" bỗng chốc, vì lo lắng bị gián đoạn liên lạc, mà chấp nhận cực chẳng đã phải bỏ công bỏ việc đến các điểm giao dịch của các nhà mạng để chen chúc xếp hàng và chầu chực chờ bổ sung thông tin.

Minh Thái (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 17/06/2018 08:07

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện