Fivimart chia tay AEON: Hàng Việt có lợi khi...

(Thị trường) - Sau khi ngừng hợp tác, Fivimart đã gỡ bỏ logo AEON khỏi bộ nhận diện thương hiệu và nhiều mặt hàng Nhật Bản cũng không còn trên kệ hàng.

Trang chủ của Tập đoàn Nhật Bản AEON đã phát đi thông báo về việc hủy hợp tác với siêu thị Fivimart của Công ty CP Nhất Nam từ ngày 29/8/2018.

Trong thông báo nêu rõ: “Giữa Fivimart và Aeon trong khi thương lượng chiến lược tăng trưởng, mong muốn thực hiện nâng cao cuộc sống của người tiêu dùng và phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam là như nhau. Tuy nhiên, trong phương hướng, tầm nhìn chiến lược của hai công ty có sự khác nhau rõ ràng. Vì vậy, hai công ty đã thương lượng và đi đến đồng ý hủy bỏ hợp tác mang tính phát triển nhằm để mỗi bên xúc tiến chiến lược tăng trưởng, đầu tư vào việc cải thiện giá trị công ty thay vì tiếp tục việc hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn".

Năm 2015, Tập đoàn AEON đã mua lại 30% cổ phần siêu thị Fivimart. Thời điểm đó, Chủ tịch Tập đoàn AEON - Motoya kỳ vọng việc hợp tác với Fivimart sẽ giúp Aeon có thể phát triển nhanh chóng tại đây, cũng như tạo bàn đạp tại thị trường Đông Nam Á.

Fivimart chia tay AEON: Hang Viet co loi khi...
Biển hiệu các siêu thị của Fivimart đã che đi logo của Aeon (vốn đặt tại góc trên cùng bên trái) - Ảnh: VNE

Tuy nhiên, sau khi hợp tác với AEON, Fivimart kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tiếp. Cụ thể, năm  2016, công ty lỗ tới 96 tỷ đồng, nguyên nhân thua lỗ do chi phí bán hàng lớn hơn cả lợi nhuận gộp (ở mức 280 tỷ đồng). Năm 2015, công ty lỗ 60 tỷ đồng và năm 2017 cũng lỗ 23 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart lên tới gần 200 tỷ đồng; nợ phải trả ở mức 823 tỷ đồng, tương đương giá trị tổng tài sản công ty.

Ngay sau khi ngừng hợp tác với AEONE, phía siêu thị Fivimart đã rút nhiều hàng hóa có thương hiệu Nhật Bản xuống. Trên trang fanpage của Fivimart đã thay đổi thương hiệu, bỏ đi chữ Aeon đứng kế bên Fivimart như thường thấy. Các vị trí trưng bày bên trong siêu thị đã che đi logo của Aeon, chỉ còn Fivimart.

Cả 2 bên đều không tiết lộ 30% cổ phần của Fivimart được Tập đoàn AEON bán lại cho ai. Chỉ biết rằng, đó là một tập đoàn có tên tuổi trong nước. Tập đoàn này hiện sở hữu chuỗi bán lẻ đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Sau khi rút khỏi Fivimart, hiện Tập đoàn AEON vẫn còn đang nắm giữ 49% cổ phần tại siêu thị Citimart. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Citimart sau khi hợp tác cùng AEON cũng không khả quan hơn. Citimart cũng báo lỗ 91 tỷ đồng trong năm 2015 và trong năm 2016 tiếp tục lỗ 33 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Citimart tính tới cuối năm 2016 cũng lên tới 157 tỷ đồng.

AEON hiện có 4 trung tâm mua sắm tại TPHCM, Hà Nội và Bình Dương, đang xây dựng thêm 2 trung tâm thương mại mới tại Hà Nội và Hải Phòng, đặt mục tiêu 20 trung tâm mua sắm trên toàn quốc.

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, nếu sau cuộc chia tay Tập đoàn AEON, siêu thị Fivimart bắt tay với đại gia nội sẽ đem lại lợi thế cho hàng Việt. Bởi cuộc hợp tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ nội địa thì sẽ làm tăng sức mạnh hệ thống phân phối Việt để cạnh tranh với nước ngoài.

Song song đó, các doanh nghiệp sản xuất Việt sẽ còn hưởng lợi khi đưa hàng vào đây thay vì phải phụ thuộc, chưa kể bị chèn ép bởi hệ thống phân phối ngoại.

Thanh Mai

Chủ Nhật, 30/09/2018 07:10

Sự Kiện