Việt Nam dùng chính thiết giáp Type 63 trong chiến tranh 1979

(Quốc phòng Việt Nam) - Trong cuộc chiến tranh biên giới 1979, ngoài xe tăng hạng trung T-34-85 thì Việt Nam còn dùng cả xe bọc thép chở quân Type 63 do chính Trung Quốc sản xuất.

Lịch sử lực lượng vũ trang Quân khu 1 cho biết, khi chống lại cuộc xâm lượng của Trung Quốc vào năm 1979, lực lượng tăng thiết giáp của Việt Nam chủ yếu thuộc biên chế của Quân khu 1, với các chiến xa T-34-85 và đặc biệt bao gồm cả xe bọc thép chở quân Type 63.

Vào đầu những năm 1970, Việt Nam bắt đầu dùng xe thiết giáp Type 63, tại Việt Nam dòng "taxi chiến trường" này được Việt hóa bằng cái tên K63.

Sau khi có mặt trong biên chế, chiếc xe bọc thép này nhanh chóng phát huy tác dụng, đóng góp rất tích cực vào những thắng lợi của Quân đội Nhân dân Việt Nam trước Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Sau năm 1975 một phần số xe thiết giáp Type 63 trên tham gia cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, nhưng do ưu tiên dùng lực lượng tại chỗ là M113 chiến lợi phẩm mà nhiều chiếc K63 đã quay về phía Bắc, tại đây chúng đã đối đầu ngay với quân Trung Quốc.

Tương tự như xe tăng T-34-85, xe thiết giáp chở quân Type K63 đã phát huy vai trò rất tốt trong thế trận phòng thủ của Việt Nam khi chống lại quân Trung Quốc xâm lược và chỉ phải chịu thiệt hại rất ít.

Viet Nam dung chinh thiet giap Type 63 trong chien tranh 1979
Xe bọc thép chở quân Type 63 của Việt Nam

Type 63 (mã định danh công nghiệp YW-531) là loại xe thiết giáp chở quân (APC) do Trung Quốc sản xuất, chính thức đi vào biên chế năm 1964, đây là thiết kế của Bắc Kinh mà không sao chép sản phẩm của Nga.

Thân xe thiết giáp Type 63 làm bằng thép hàn, cung cấp khả năng chống lại các loại vũ khí bộ binh cỡ nhỏ. Kíp chiến đấu tiêu chuẩn của xe là 12 người nhưng có thể lên tới tối đa 15 người.

Động cơ diesel của Type 63 là loại 8 xy lanh làm mát bằng không khí có công suất 320 mã lực tại vòng tua máy 2.500 vòng/phút. Chiếc xe có 5 số tiến và 1 số lùi với hàng 4 bánh chịu lực mỗi bên, dải xích không có con lăn bổ trợ.

Bình nhiên liệu của xe có dung tích 450 lít cho quãng đường hành trình khoảng 500 km. Type 63 thực chất là một chiếc xe đổ bộ, khi bơi tấm chắn xếp gọn phía trước cần được nâng lên, sau đó xe có thể di chuyển trong nước bằng chính xích của mình.

Vũ khí của Type 63 là khẩu súng máy hạng nặng DShK cỡ 12,7 mm gắn ở giữa xe, súng có thể xoay 360  và nâng lên tới góc 90. Trên nóc xe còn có lỗ châu mai cho binh lính đứng dậy tác xạ súng bộ binh.

Đặc tính kỹ chiến thuật của xe bọc thép chở quân Type 63 được đánh giá tương đương với chiếc M113 do Mỹ chế tạo, hiện nay dòng APC này vẫn đang phục vụ trong Quân đội Trung Quốc.

Viet Nam dung chinh thiet giap Type 63 trong chien tranh 1979
Xe thiết giáp Type 63 hiện vẫn đang được biên chế cho lực lượng vũ trang Quân khu 1 và 2

Nhờ có thiết giáp Type 63, công tác triển khai bộ binh của Việt Nam từ tuyến sau ra tiền duyên phòng ngự đã trở nên dễ dàng hơn nhiều, khẩu súng máy hạng nặng của nó cũng đảm nhiệm vai trò yểm trợ hỏa lực khá tốt.

Một chi tiết đáng quan tâm khá đó là tại thời điểm diễn ra chiến tranh biên giới, các xe thiết giáp Type 63 của Việt Nam đang lâm vào tình trạng thiếu phụ tùng thay thế khá nặng nề.

Để giải quyết khó khăn, các kỹ sư quân sự Việt Nam đã có sáng kiến lắp bánh tỳ và xích của xe tăng hạng nhẹ PT-76 cho Type 63, khiến chiếc APC này vẫn hoạt động tốt khi chống lại quân Trung Quốc.

Hiện tại xe thiết giáp Type 63 vẫn đang còn trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam, chúng đã xuất hiện trở lại gần đây trong một vài cuộc tập trận sau thời gian dài lưu kho.

Tùng Dương

Chủ Nhật, 17/02/2019 13:49

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện