Mỹ thay thế F-22 và F-35 bằng tiêm kích tàng hình MAGMA

(Vũ khí) - Mỹ đang tích cực nghiên cứu và thử nghiệm loại thiết bị bay với công nghệ hoàn toàn mới có thể thay thế cho tiêm kích thế hệ thứ 5.

Trong tương lai gần Hoa Kỳ có ý định thực hiện một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực sử dụng công nghệ tàng hình.

Theo kế hoạch dự án mới này sẽ tạo ra một loại máy bay mới, chúng sẽ thay thế các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-22 và F-35, thậm chí cả máy bay ném bom B-2.

My thay the F-22 va F-35 bang tiem kich tang hinh MAGMA
Máy bay dự án MAGMA siêu tàng hình của Mỹ.

Thông tin này được tiết lộ bởi các chuyên gia của tạp chí The National Interest. Các chuyên gia này nhấn mạnh rằng, công nghệ trong lĩnh vực quân sự liên tục được cải tiến, những thành tựu mang tính cách mạng đạt được chỉ một vài năm trước hiện nay đã lỗi thời.

Vì vậy việc các chuyên gia nghiên cứu và kỹ sư Mỹ sẽ tạo ra một loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới là điều chắc chắn.

Tuy nhiên họ nhấn mạnh rằng, công nghệ tàng hình như hiện nay sẽ không được áp dụng trong tương lai, thay vào đó công nghệ tàng hình với chất lượng hoàn toàn mới sẽ được sử dụng. Hiện nay các chuyên gia của công ty BAE Systems và Đại học Manchester đã và đang tích cực để tạo ra loại máy bay tàng hình với công nghệ tàng hình mới này.

Dự án phát triển máy bay không người lái (UAV) dựa trên công nghệ tàng hình mới này được gọi là MAGMA. Nó đã vượt qua cuộc thử nghiệm đầu tiên.

Chiếc UAV MAGMA được thiết kế theo sơ đồ cánh bay rộng 12 feet sử dụng động cơ phản lực. Đây được coi là máy bay chiến đấu tàng hình gần như tuyệt đối trước màn hình radar.

Một đặc điểm đặc biệt của loại UAV mới này đó là không xuất hiện cánh lái hoặc bộ phận lái trên cánh. Theo những nghiên cứu khoa học, các cánh điều khiển chiếm một phần đáng kể diện tích phản xạ hiệu dụng tín hiệu radar của máy bay.

Thay vì cánh lái, cánh vây nhỏ ailerons và những cánh điều khiển thông thường khác, MAGMA sử dụng hai công nghệ mới tạo khả năng cơ động của máy bay.

Theo đó, hệ thống kiểm soát và điều khiển cơ động trên cánh máy bay trích khí nén từ động cơ phản lực của máy bay và đẩy khí với tốc độ siêu âm qua khe hở cạnh sau cánh bay để kiểm soát máy bay. Đường khí thổi ra từ cánh máy bay sử dụng công nghệ vecto lực đẩy, sử dụng khí phụt theo các hướng khác nhau, làm thay đổi hướng trục máy bay.

Các chuyên gia Mỹ tin rằng, việc sử dụng luồng không khí theo cách này sẽ cho phép khả năng cơ động của máy bay còn lớn hơn cách thông thường.

Khi công nghệ MAGMA được đưa vào sử dụng, nó sẽ tạo ra một cuộc cách mạng thực sự và công nghệ tàng hình mới này sẽ thay đổi luật chơi trên không theo hướng có lợi cho Hoa Kỳ.

Điều này hoàn toàn khác với các máy bay hiện đại, bao gồm cả máy bay quân sự và máy bay dân dụng hiện nay, để có thể cơ động và dịch chuyển chúng các cánh phụ như cánh liệng, cánh tà trên cánh... đều phải có và hoạt động nhờ sử dụng các luồng khí.

Ngoài ra MAGMA có thân máy hoàn toàn nguyên khối, cho phép chúng đạt được mức tàng hình tối ưu nhất.

Các chuyên gia Mỹ tin rằng, đây là công nghệ tương lai đầy triển vọng, vì vậy trong nhưng năm tới Hoa Kỳ có thể thay thế các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 tiên tiến của Mỹ, thậm chí cả máy bay ném bom B-2.

Các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo được lên kế hoạch vào năm 2019 và sẽ thử nghiệm các công nghệ điều khiển bay mới, mục đích cuối cùng là cấu trúc máy bay không có bất kỳ cánh điều khiển cơ động hoặc vây ổn định bay nào, dịch vụ báo chí BAE Systems cho biết.

Chí Huy

Thứ Tư, 26/12/2018 13:37

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện