Na Uy quyết định biến chiến hạm Aegis thành sắt vụn

(Vũ khí) - Không chịu nổi mức giá sửa chữa dành cho chiến hạm Helge Ingstad bị chìm, Na Uy quyết định biến con tàu này thành sắt vụn.

Trang Popular Mechanics dẫn nguồn tin từ Hải quân Na Uy cho biết, quyết định phá hủy tàu chiến này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng và Hải quân Na Uy nghiên cứu kỹ mức độ thiệt hại cũng như số tiền có thể phải bỏ ra sửa chữa nếu sửa chữa con tàu.

Hải quân Na Uy thông báo, để khôi phục hoạt động cho tàu Helge Ingstad sẽ cần khoảng 12 tỷ NOK (đơn vị tiền tệ của Na Uy) và tương đương 1,37 tỷ USD. Điều đáng nói là số tiền để sửa chữa lại chiến hạm Aegis này cao gần gấp 3 lần giá thành đóng mới chiếc tàu này trước đó.

Na Uy quyet dinh bien chien ham Aegis thanh sat vun
Chiến hạm Helge Ingstad được trục vớt thành công.

Na Uy đã đóng tổng cộng 5 tàu cùng lớp với chiến hạm Aegis Helge Ingstad. Việc đóng mới cùng lúc năm chiến hạm giúp giá thành giảm xuống đáng kể và nếu khởi động lại toàn bộ dây chuyền chỉ để đóng lại một chiếc, giá thành chắc chắn sẽ bị đội lên rất nhiều. 

Năm tàu chiến hạm cùng lớp với Helge Ingstad được đóng với giá chỉ là 2,5 tỷ USD. Vậy nên phương án đóng mới lại một tàu giống với Helge Ingstad hay sửa chữa lại con tàu này đều bị cho là sự lãng phí không cần thiết.

Sau khi cân nhắc kỹ mọi tình huống, Na Uy đã quyết định biến con tàu này thành sắt vụn. Quyết định này cùng đồng nghĩa với việc, đây là chiếc tàu Aegis đầu tiên trên thế giới bị loại biên vì gặp nạn.

Được biết, tàu Helge Ingstad bị tàu chở dầu Sola TS mang quốc tịch Malta đâm trúng hôm 8/11/2018 khi đang di chuyển gần bờ thuộc phía tây nước này, khiến 7 người bị thương nhẹ.

Cú đâm mạnh khiến tàu Helge Ingstad bị thủng và chìm xuống một khu vịnh hẹp ngoài khơi Na Uy sau nhiều nỗ lực cứu hộ bất thành. Con tàu được trục vớt và đưa vào bờ hồi tháng 3/2019 sau gần 4 tháng bị ngâm dưới nước biển.

Theo thông báo của cơ quan điều tra Na Uy, ngay trước thời điểm xảy ra vụ đâm va, tàu Helge Ingstad  đã nhận được cảnh báo va chạm từ tàu chở dầu nhưng thuyền trưởng của chiến hạm Na Uy, ông Preben Ottesen quyết định tăng tốc lên 18 hải lý/h để vượt qua nhưng bất thành và dẫn tới thảm họa.

Không chỉ có vậy, vết rách bên hông chiếc khu trục hạm này lúc đầu chưa gây ra đe dọa quá nghiêm trọng, thủy thủ đoàn hoàn toàn đủ thời gian xử lý tình huống để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất hay chí ít cũng khiến nó không bị chìm.

Nhưng thuyền trưởng con tàu đã ngay lập tức ra lệnh cho thủy thủ đoàn dời bỏ vị trí để tiến hành di tản, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng là chiến hạm KNM Helge Ingstad bị chìm.

Mặc dù vậy, ông Preben Ottesen cho rằng mọi lời cáo buộc nhằm vào mình là quá "cực đoan", vị sĩ quan chỉ huy lập luận đấy là tình huống khẩn cấp và phải ra quyết định nhanh, trong đó an toàn của thủy thủ đoàn phải được đặt lên trên hết.

Tuấn Vũ

Thứ Ba, 25/06/2019 18:35

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện