Su-57 phát sinh lỗi với động cơ

(Vũ khí) - Trang Aviationist dẫn nguồn tin quân sự Nga thừa nhận, chuyên gia nước này đã phát hiện loạt lỗi nghiêm trọng trên Su-57, đặc biệt là vấn đề ở động cơ.

Thông tin bất ngờ về lỗi mới phát sinh được đưa ra gần như ngay sau khi Phó Giám đốc điều hành Công ty sản xuất máy bay Sukhoi Alexander Pekarsh cho biết, trong năm 2019, lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ nhận được máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi Su-57 đầu tiên được sản xuất hàng loạt.

Su-57 phat sinh loi voi dong co
Su-57 thử nghiệm với động cơ Izdeliye 30.

Ông Pekarsh tuyên bố: "Nói về chương trình Su-57, thì hiện nay chúng tôi đang ở giai đoạn sản xuất các máy bay hàng loạt đầu tiên. Năm 2018, chúng tôi đã hoàn thành việc sản xuất và cung cấp một loạt các máy bay nguyên mẫu hiện đang trong quá trình thử nghiệm.

Theo hợp đồng với với Bộ Quốc phòng, chúng tôi có hai máy bay đang trong quá trình sản xuất, với khung thời gian giao máy bay đầu tiên vào năm 2019 và máy bay thứ hai vào năm 2020. Tôi tin tưởng rằng, chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ, và chiếc máy bay được sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ được giao trong năm nay", vị phó giám đốc này tự tin tuyên bố.

Tuy nhiên, căn cứ vào nguồn tin quân sự Nga có được, trang Aviationist tiết lộ, các nhà phát triển nước này vừa phát hiện lỗi trên động cơ Izdeliye 30 trong quá trình thử nghiệm. Đặc biệt đã có ít nhất một chiếc Su-57 suýt rơi vì lỗi này.

Cụ thể, trong chuyến bay thử nghiệm, một mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 (chưa rõ số hiệu) đã gặp phải sự cố tương đối nghiêm trọng. Vụ việc trên khiến máy bay rung lắc và mất kiểm soát, nguy cơ bị rơi là rất cao, tuy nhiên phi công thử nghiệm là người lão luyện nên đã đưa được chiếc tiêm kích này trở về căn cứ an toàn một cách hú vía.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên chiếc chiến đấu cơ mang nhiều kỳ vọng của Không quân Nga gặp sự cố kỹ thuật nhưng đây lại là thời điểm tương đối nhạy cảm vì Moskva vừa mới công bố mẫu động cơ "chuẩn thế hệ 5" dành cho Su-57 và chốt thời điểm chính thức trang bị chiến đấu cơ tàng hình này.

Nguồn tin này cho biết, đến nay, nhà sản xuất Nga vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể phát sinh lỗi. Chính vìn vậy, rất có thể thời điểm trang bị dòng chiến đấu cơ này sẽ tiếp tục bị lùi lại hoặc Su-57 có thể vẫn đi vào hoạt động nhưng dùng tạm động cơ AL-41F của Su-35.

Theo nhà sản xuất Nga, Izdeliye 30 vượt trội hơn hẳn động cơ AL-41F hiện đang được trang bị tạm thời trên máy bay PAK FA và là động cơ được sử dụng trong giai đoạn I của việc thử nghiệm PAK FA.

Izdeliye 30 có lực đẩy ở chế độ chưa tăng lực là 11000 kgf trong khi đó động cơ AL-41F chỉ 8800 kgf. Lực đẩy ở chế độ tăng lực của động cơ Izdeliye 30 là 19000 kgf còn của AL-41F chỉ 15000 kgf.

Không những vậy, động cơ mới có những ưu điểm tốt hơn như có độ tin cậy cao hơn, tiêu hao nhiên liệu ít hơn, giảm được chí phí vấn hành và thời gian sửa chữa. Chính vì vậy Bộ Quốc phòng Nga hy vọng, một khi đi vào hoạt động chính thức, Su-57 với Izdeliye 30 sẽ tạo nên cuộc cách mạng của nền công nghiệp hàng không quân sự không chỉ của Nga.

Đan Nguyên

Thứ Năm, 28/02/2019 07:51

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện