Sự cố đáng tiếc khi T-72B3 thử nghiệm lặn

(Vũ khí) - Đối với xe tăng chiến đấu chủ lực, khi vượt sông mà không có cầu phao hay phương tiện chuyên chở thì chúng chỉ còn cách đi ngầm dưới nước.

Theo hãng tin vz.ru của Nga, mới đây tại khu vực Nizhny Tagil, một sự cố hiếm có đã xảy ra đối với chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-72B3 do Nhà máy UralVagonZavod (UVZ) đang tiến hành hiện đại hóa.

Khác với xe tăng hạng nhẹ có thể bơi, MBT buộc phải vượt sông bằng cách đi ngầm dưới đáy, đây là thử thách không hề đơn giản và luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Do tính chất quan trọng, khi làm công tác chuẩn bị, xe phải được lắp ống thở cho kíp chiến đấu cùng ống thông khí cho động cơ. Ngoài ra các vị trí khác như nòng pháo, ống phóng đạn khói ngụy trang, cửa nắp ra vào buồng lái... đều yêu cầu che kín và bôi loại dầu đặc biệt chống thấm nước.

Tuy nhiên xác xuất sự cố chẳng bao giờ có thể loại bỏ 100%, khi trong cuộc thử nghiệm mới xảy ra tại cơ sở sản xuất của UVZ, chiếc T-72B3 nhiều khả năng đã bị chết máy dưới lòng sông, khiến nước tràn vào khiến lái tăng thử nghiệm không kịp thoát ra và đã thiệt mạng.

Su co dang tiec khi T-72B3 thu nghiem lan
Xe tăng T-72B3 của Sư đoàn bộ binh cơ giới Tamanskaya gặp sự cố tương tự hồi tháng 7/2017

Sự cố trên đối với chiếc T-72B3 tại Nhà máy UVZ làm nhiều người phải nhớ lại sự kiện tương tự xảy ra đối với chiếc chiến xa thuộc biên chế Sư đoàn bộ binh cơ giới Tamanskaya hồi tháng 7/2017.

Trong bài tập vượt sông, bất ngờ động cơ của xe đã ngừng hoạt động. Mặc dù đã thực hiện đầy đủ các bước chuẩn bị nhưng có lẽ do thời gian xe bị ngâm quá lâu, cộng với tác động của dòng chảy mà nước đã tràn vào trong xe.

Theo lời mô tả lại của kíp lái, bên trong khoang xe là một cảnh tượng như ngày tận thế, nước tràn vào động cơ, kính ngắm, cùng nhiều thiết bị điện tử khác. Rất may là các chiến sĩ đều được trang bị mặt nạ thở kín nước nên tính mạng không bị đe dọa.

Su co dang tiec khi T-72B3 thu nghiem lan
Bên trong khoang lái của chiếc T-72B3 thuộc biên chế Sư đoàn bộ binh cơ giới Tamanskaya

Qua những trường hợp vừa rồi có thể nhận thấy bài kiểm tra độ kín nước cho xe tăng là rất quan trọng. Theo những hình ảnh ghi nhận tại Nhà máy UVZ, những chiếc T-90S sản xuất cho Việt Nam đã được ngâm 30 phút dưới bể sâu 5 m nhưng chỉ để lọt vào có 2 lít nước trên tổng số 100 lít cho phép.

  • Chí Linh

Thứ Năm, 06/12/2018 07:16

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện