Ông chủ người Nhật với người dân Hà Nội tránh nóng

(Người Việt) - Hà Nội vừa trải qua những ngày nắng nóng cực điểm, nhiều người dân đã vào một trung tâm thương mại của Nhật Bản để tránh nóng.

Ong chu nguoi Nhat voi nguoi dan Ha Noi tranh nong
Sau khi thấy người dân vào nằm vạ vật tránh nắng, Trung tâm thương mại đã kê bàn ghế phục vụ.

Hai bức ảnh được nhiều người chia sẻ và tạo nên làn sóng cảm xúc đẹp trên mạng mấy ngày nay được chụp ở 1 trung tâm thương thương mại nổi tiếng tại Long Biên (Hà Nội). Bức ảnh thứ nhất chụp hình ảnh rất nhiều người dân vào sảnh trung tâm này ngồi, nằm tránh nắng, có nhà còn mang cả con nhỏ vào để tận hưởng không khí mát lạnh từ hệ thống điều hòa trung tâm.

Quả thực, bức ảnh hơi có phần nhếch nhác, vì đó là những cảnh thường không xuất hiện ở một trung tâm mua sắm lớn. Tuy nhiên, cũng có thể cảm thông với người dân, bởi trong những ngày nhiệt độ ngoài đường lên tới 60 độ, được vào tránh nắng trong một trung tâm có sảnh rộng, điều hòa mát lạnh cũng là một niềm vui bình dị cho những người không có điều kiện.

Bức ảnh thứ 2 cũng được chụp tại sảnh đó, cũng địa điểm đó nhưng đã thấy một không gian khác hẳn. Rất nhiều bàn ghế đã được kê ở sảnh trung tâm giúp cho người dân tránh nóng có thêm bàn ghế để ngồi, và cảnh tượng đã lịch sự, quy củ hơn hẳn.

Trên trang fanpage của Trung tâm thương mại, chủ đầu tư đã đăng lời mời gọi: Chẳng ngại nắng nóng, xin mời hãy đến với chúng tôi để yên tâm mua sắm.

Đó là một hành động rất đẹp của chủ đầu tư Trung tâm thương mại Nhật Bản này dành cho người dân Hà Nội, cũng là những khách hàng của họ. Thay vì đuổi người dân tránh nắng ra đường cho khỏi “nhếch nhác” giống như một khách sạn nổi tiếng nào đó tại TP.HCM đã làm với người dân tránh bão, thì ở đây, họ đặt thêm ghế, bàn để phục vụ người vào tránh nắng. Điều này vừa đảm bảo mỹ quan, lại vừa đem đến sự thuận tiện cho người dân, để người tránh nóng không phải nằm, ngồi la liệt dưới đất.

Khỏi phải nói, cư dân mạng đã cảm kích vì hành động đẹp này đến thế nào. Một hành động đã “nâng tầm” của Trung tâm thương mại Nhật đó lên rất nhiều, tạo được một hình ảnh đẹp trong mắt người dân. Triết lý kinh doanh của Trung tâm thương mại đó cũng được thể hiện rõ chỉ qua một việc làm cụ thể: đó là hướng tới lợi ích của cộng đồng, nhân văn, tương ái và sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ khi cộng đồng gặp khó khăn.

Tính cách người Nhật Bản vẫn luôn là một tấm gương cho người dân ở nhiều nước châu Á học tập. Họ luôn đặt mục đích phục vụ cộng đồng lên cao nhất, họ khắc kỷ, nghiêm khắc với bản thân và tuyệt đối không có những hành vi kinh doanh làm tổn hại đến cộng đồng. Bởi vậy các sản phẩm hàng hóa của người Nhật Bản luôn khiến cả thế giới trân trọng, tin tưởng và sẵn sàng chi ra số tiền ở mức cao để mua dùng.

Rõ ràng, nếu đặt 2 hành động: Kê thêm ghế bàn giúp người dân tránh nắng nóng được ngồi thoải mái trong trung tâm thương mại với hành động đuổi người tránh bão ra đường vì sợ làm mất “mỹ quan” của khách sạn, ta sẽ hiểu hơn vì sao người Nhật Bản lại dễ thành công.

Họ thành công bởi triết lý kinh doanh của họ tràn đầy tinh thần nhân văn, vì con người, vì đồng loại chứ không phải đặt đồng tiền lên cao nhất. Đồng tiền quý giá thật, nhưng nó chẳng là gì nếu như vì đồng tiền ấy mà con người ghẻ lạnh, quay lưng và đối xử tàn nhẫn với nhau.

Ước sao người chủ khách sạn để nhân viên đuổi người dân tránh bão ra đường xem được 2 bức ảnh này, đọc được những thông tin về cách đối xử với người dân vào tránh nóng tại trung tâm thương mại Nhật Bản. Chúng ta nhìn vào câu chuyện nhỏ này để thấy, nếu không mở lòng ra với đồng loại để chìa một bàn tay vào lúc khó khăn, thì sẽ có lúc, con người trở thành nô lệ của đồng tiền, chịu sự sai khiến của đồng tiền mà phai nhạt nhân tính, hóa thành những kẻ ác tâm lúc nào không hay.

  • Mi An

Thứ Ba, 21/05/2019 07:18

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện